ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

วิกฤตค่าฝุ่น PM2.5 พุ่ง กระทบท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - สถานการณ์หมอกควันและไฟป่าที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงมีความรุนแรง ล่าสุด เริ่มส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วไป และประชาชนยังเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งแก้ไขปัญหา ไปติดตามรายงานจากคุณเกรียงไกร รัตนา ในเจาะเกาะติด

นี่คือภาพบรรยากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ถูกหมอกควันไฟป่า ปกคลุมอย่างหนาแน่น จนแทบมองไม่เห็นพระอาทิตย์ในยามเช้า รวมถึงดอยสุเทพที่เคยสูงเด่นตั้งตระหง่านคู่เมืองเชียงใหม่ แต่วันนี้ กลับถูกหมอกควันบังจนนึกว่า มีคนยกดอยสุเทพหนีหายไป โดยวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 อยู่ที่ 110 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในโซนสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพโดยตรง

ด้วยสถานการณ์นี้เอง ทีมข่าวจึงได้ลงพื้นที่สอบถามประชาชน บริเวณข่วงประตูท่าแพ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ประชาชนบอกว่า เริ่มมีผลกระทบกับสุขภาพ เนื่องจาก สถานการณ์หมอกควันและไฟป่าในจังหวัดเชียงใหม่ เข้าขั้นวิกฤติมานานนับสัปดาห์

หลังจากนั้น ทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจที่ตลาดต้นพยอม ตลาดของฝากชื่อดังในตัวเมืองเชียงใหม่ พบว่า มีนักท่องเที่ยวมาซื้อของกันอย่างบางตา และจากการพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าพบว่า ด้วยอาชีพที่ต้องขายของอยู่ในที่โล่ง ทำให้ต้องมีการปรับตัวเพื่อป้องกันตัวเอง จากสูดดมเอาหมอกควันเข้าปอด

และข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มาเข้ารับการรักษาโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังเฉียบพลัน ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากการสูดดมเอาฝุ่นละอองขนาดเล็กและมลพิษไปสะสมในปอด โดยในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีมากถึง 879 ครั้ง ซึ่งเป็นเพียงเดือนแรกของฤดูกาลหมอกควันและไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่

โดยขณะนี้ ภาคประชาชนเริ่มมีการตั้งคำถามถึงการทำงานของภาครัฐว่า มีความจริงจังในการแก้ไขปัญหานี้มากแค่ไหน แม้ว่าจะมีการระดมฉีดล้างถนน พ่นไอน้ำ หรือทำแนวกันไฟป่า ประชาชนยังมองว่า นี่คือการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ ควรจะลงไปแก้ที่ต้นเหตุอย่างจริงจัง เพราะสุดท้าย สถานการณ์กลับมีความรุนแรงขึ้นต่อเนื่อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark