ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : คนไทย ใช้รถจักรยานยนต์มากที่สุดในโลก

ประเด็นเด็ด 7 สี - คุณผู้ชมอาจจะคิดว่า ประเทศเวียดนามมีรถจักรยานยนต์มากที่สุดในโลก แต่แท้จริงแล้ว ประเทศที่มีรถจักรยานยนต์มากที่สุดในโลก คือ ประเทศไทย นี่เอง ติดตามรายละเอียดในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

หากประเมินจากจำนวนสัดส่วนครัวเรือนที่มีรถจักรยานยนต์ นั้นพบว่า ประเทศที่ใช้รถจักรยานยนต์มากที่สุดในโลก คือ ประเทศไทย สถิติจากกระทรวงคมนาคม รายงานจำนวนรถที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก ปีที่แล้ว มีมากกว่า 43 ล้านคัน ในจำนวนนี้ เกินครึ่ง หรือจดทะเบียนมากที่สุดคือรถจักรยานยนต์

ปี 2565 ยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์สะสมในประเทศไทยมีมากกว่า 22 ล้านคัน สูงกว่าปี 2565 ราว 5% เลยทีเดียว ดูจากตัวเลขยอดจดทะเบียนรถยนต์ ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมการจราจรในบ้านเราถึงยังเป็นปัญหา บางจุดคับคั่งมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาล จะเห็นจำนวนรถได้ชัดเจนที่สุด นอกจากนี้ ยังสะท้อนว่า คนไทยมีรถยนต์ใช้เพียงพอกับความต้องการ โดยเฉพาะเจ้าพาหนะ 2 ล้อ มีมากจริง ๆ มากแค่ไหน เทียบสัดส่วนไว้ดังนี้

เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีการจัดอันดับ 10 ประเทศ ที่มีเปอร์เซ็นต์ของครัวเรือน มีรถจักรยานยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ ใช้มากที่สุดในโลก อันดับ 1 ก็คือ ประเทศไทย ด้วยสัดส่วน 87% รองลงมา คือ เวียดนาม มีมอเตอร์ไซค์ใช้ อยู่ 86% ส่วน อินโดนีเซีย อยู่อันดับที่ 3 ด้วยสัดส่วน 85% ตามด้วย มาเลเซีย 83% ไล่เรียงกันไป อย่าง จีน เหมือนมีมาก แต่น้อยกว่าไทย จีนมีรถมอเตอร์ไซค์ใช้งานเพียง 60% เท่านั้น จากนั้นก็ไล่เรียงไป จนอันดับที่ 10 บราซิล มีมอเตอร์ไซค์ใช้งาน 29%

สาเหตุที่คนไทยหันมาใช้มอเตอร์ไซค์กันมาก ส่วนหนึ่งก็คงเป็นเพราะความคล่องตัวในการเดินทาง ยิ่งในเขตพื้นที่เมืองอย่างกรุงเทพมหานคร ที่มีตรอกซอกซอยสลับซับซ้อน แม้หลาย ๆ ครอบครัว จะนิยมใช้รถส่วนตัว แต่แทบทุกบ้านก็ต้องมีมอเตอร์ไซค์ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางระยะสั้น ๆ หรือ ใช้ในช่วงเวลาเร่งด่วน ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียว นอกจากนี้ การพัฒนาด้านเทคโนโลยี ที่ทำให้คนไทยออกจากบ้านน้อยลง สั่งซื้อสินค้าออนไลน์กันมากขึ้น ก็หนุนให้จำนวนรถมอเตอร์ไซค์บนท้องถนน เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ว่ากันว่า แต่ละปี เพิ่มเป็นแสนคัน วันนี้อาจจะยังไม่มีปัญหา ในอนาคต หากจำนวนทั้งรถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์มากขึ้น มีปัญหาแน่นอน

ยอดการผลิตรถจักรยานยนต์ ข้อมูลจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ตั้งเป้าผลิตรถจักรยานยนต์ ปีนี้ไว้ 2.1 ล้านคัน

เพิ่มขึ้น 84,060 คัน หรือ 4.17% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ปีนี้ น่าจะผลิตเพื่อส่งออกเพียง 350,000 คัน ลดลง 17.45% เพราะผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ เพิ่ม 9.93% sหรือคิดเป็นจำนวน 1.75 ล้านคัน ​

ทั้งหมด ก็พอจะเรียกได้ว่า ทุกวันนี้มอเตอร์ไซค์ กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ที่ 6 ของคนไทยไปแล้ว เชื่อว่าในอนาคตสิ่งที่คนไทยหลายคนหวัง คือระบบขนส่งสาธารณะที่เอื้ออำนวย ค่าโดยสารที่ประชาชนส่วนใหญ่ยอมรับได้ ก็จะทำให้รถมอเตอร์ไซค์ หรือ จำนวนรถยนต์ในบ้านเราลดลงได้บ้าง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark