ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : วันสตรีสากล เรียกร้องสิทธิเสรีภาพแรงงานหญิง

เช้านี้ที่หมอชิต - การแก้ปัญหาการแบ่งแยกและการเหยียดเพศ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของวันสตรีสากล จะเห็นได้ว่าโลกยุคใหม่แต่ละประเทศให้ความสำคัญและยอมรับผู้หญิงมากขึ้น ทำให้ผู้หญิงมีบทบาทในการขับเคลื่อนสังคม

ดังนั้น "วันสตรีสากล" จึงเป็นอีกวันหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้แสดงความสามารถ เพื่อความทัดเทียมกัน รวมถึงนโยบายของหลายพรรคการเมืองต่างเปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้ใช้ศักยภาพให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ สะท้อนการให้ความสำคัญที่เพิ่มมากขึ้น ติดตามรายละเอียดใน "วันนี้มีอะไร"

ปี 2534 คนงานหญิงในประเทศไทย เริ่มออกมาเรียกร้องการลาคลอด 90 วัน จากที่ลาคลอดได้เพียง 30 วัน เมื่อคนงานที่ตั้งครรภ์ในยุคนั้นต้องเอาผ้ารัดหน้าท้องเพราะกลัวนายจ้างรู้ว่าตั้งครรภ์ หากรู้จะถูกไล่ออก คนงานหญิงหลายคนแท้งลูก จากสภาพการทำงานที่เลวร้าย ชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน จึงนำมาสู่การเรียกร้องสิทธิลาคลอด 90 วัน และประสบความสำเร็จในปี 2536 โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2536

ด้าน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra  ระบุ แนวคิดหลักคือ #EmbraceEquity หรือ การโอบรับความเสมอภาคที่ต้องอยู่ในทุกภาคส่วนของสังคม ที่ในปัจจุบันแค่การมอบโอกาสที่เท่าเทียมอาจไม่เพียงพออีกต่อไป โดยโพสต์คลิปกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี หนึ่งในนโยบายเร่งด่วนสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่สามารถจัดตั้งกองทุนได้ภายใน 1 ปี นับตั้งแต่แถลงไว้ต่อรัฐสภา เป็นกองทุนหมุนเวียนดอกเบี้ยต่ำ มีงบประมาณให้ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศในเบื้องต้น 7,700 ล้านบาท แต่หลังเกิดรัฐประหาร กองทุนถูกลดบทบาทลง จึงอยากเห็นรัฐบาลใหม่นำกองทุนนี้กลับมาเสริมสร้างศักยภาพของผู้หญิงอีกครั้ง

ขณะที่นโยบายเด่นด้านสตรีแต่ละพรรคการเมืองก็เข้มข้น อย่าง พรรคพลังประชารัฐ ชูนโยบาย แม่ บุตร ธิดา ประชารัฐ สนับสนุนเงินเดือนละ 10,000 บาท รวมถึงช่วยเหลือเงินเลี้ยงบุตรจำนวนเงิน 3,000 บาทต่อเดือน 6 ปี

ด้าน เพื่อไทย  ศึกษานโยบายผ้าอนามัยฟรีถ้วนหน้า ลดรายจ่ายของประชาชน ดึงนโยบายหาเสียงปี 2562 เพิ่มประสิทธิภาพกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ฝึกอบรมสตรีเป็นผู้ประกอบการปีละ 10,000 คน, เพิ่มการให้วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม

พรรคก้าวไกล เพิ่มวันลาคลอดจาก 90 วัน เป็น 180 วัน เพื่อให้พ่อแม่สามารถแบ่งกันใช้ได้ เพื่อแบ่งหน้าที่เลี้ยงลูก

พรรคไทยสร้างไทย ตั้งศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้หญิง Woman Care 878 อำเภอทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้หญิงทุกคนมีงานทำและไม่มีหนี้ จัดตั้งกองทุนสำหรับแม่เลี้ยงเดี่ยว ซึ่งปัจจุบันแม่เลี้ยงเดี่ยวมีมากกว่าพ่อเลี้ยงเดี่ยว 4 เท่า เรียกว่านโยบายของทุกพรรคล้วนสร้างความตระหนักในบทบาท และการขับเคลื่อนความเท่าเทียมกันทางเพศที่ถูกต้อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark