ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เพื่อไทย ขู่ สนธิญา ยื่นยุบพรรคไร้เหตุ เสี่ยงเจอคุก

เช้านี้ที่หมอชิต - จากกรณี นายสนธิญา สวัสดี ไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อยุบพรรคเพื่อไทย จากปมการปราศรัยของนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ประกาศผนึกกำลังกับ "กำนันป้อ วีรศักดิ์" นายก อบจ.โคราช เพื่อชนะแลนด์สไลด์ และกรณี "ณัฐวฒิ ไสยเกื้อ" ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองแต่ได้ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในพรรค ล่าสุดพรรคเพื่อไทยเคลื่อนไหวเพื่อตอบโต้นายสนธิญาอย่างแข็งกร้าวเลยทีเดียว

พรรคเพื่อไทย แถลงชี้แจงเรื่องนี้ผ่านทางเพจเฟซบุ๊กของพรรคเพื่อไทย ระบุว่า การปราศรัยของหัวหน้าพรรคเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมา ที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นเพียงพูดว่า นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล และทีม อบจ. และพรรคเพื่อไทย เป็นกลุ่มเดียวกัน มีความหมายเพียงว่า บุคคลตามที่กล่าวมาเป็นผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย เพื่อนำไปสู่การแลนด์สไลด์เท่านั้น ไม่ได้มีการกระทำใดที่กลุ่มบุคคลดังกล่าวเข้ามาควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย ซึ่งการที่บุคคลใดจะสนับสนุนพรรคการเมืองใดนั้น ยอมเป็นสิทธิเสรีภาพของบุคคลนั้นที่จะพึงกระทำได้ อันถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาในทางการเมือง

ส่วนกรณีที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พรรคเพื่อไทย ได้แต่งตั้งให้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรค และยื่นเอกสารดังกล่าวต่อเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งไปก่อนหน้านั้นแล้ว การที่นายสนธิญากล่าวอ้างรัฐธรรมนูญ มาตรา 258 (2) ซึ่งเป็นเรื่องการปฏิรูปประเทศ ไม่ใช่บทบัญญัติที่ห้ามบุคคลกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด จึงเป็นการกล่าวอ้างที่ไม่เป็นสาระ และพรรคเห็นว่านายสนธิญา ได้ยื่นคำร้องให้ยุบพรรคเพื่อไทยมาแล้วหลายครั้ง โดยมิได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายให้ครบถ้วน และถูกต้องเสียก่อน พรรคจึงเห็นว่าการกระทำของนายสนธิญาอาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 101 ของกฎหมายพรรคการเมืองที่บัญญัติว่า "ผู้ใดแจ้งหรือกล่าวหาพรรคการเมืองหรือบุคคลว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ต่อคณะกรรมการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยรู้อยู่ว่าเป็นความเท็จต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น" พรรคเพื่อไทยจึงจะได้ยื่นคำร้องขอให้ กกต.ได้ดำเนินการสืบสวนไต่สวนและเอาผิดต่อไป

พรรคเพื่อไทยยังชี้ว่า การกระทำของนายสนธิญา มีแกนนำบางคนของบางพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลังด้วย อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน จะยื่นขอให้ กกต.ดำเนินการยุบพรรคการเมืองดังกล่าว ตามมาตรา 101 วรรคสอง ต่อไปด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark