ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ป.ป.ช. สั่งไต่สวน ศักดิ์สยาม ยื้อใบอนุญาตธุรกิจการบิน

เช้านี้ที่หมอชิต - ไม่รู้ว่าผลงานดีเกินไปหรือเปล่า แต่ดูเหมือนว่าวิบากกรรมของนายศักดิ์สยาม จะยังไม่หมดง่าย ๆ ล่าสุด ยังมีอีกเรื่องหนึ่งกรณีที่กำลังเข้าสู่กระบวนการไต่สวนข้อเท็จจริงโดย ป.ป.ช. 

กรณีสด ๆ ร้อน ๆ นี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และพวก ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีการประวิงเวลาและมีเจตนาที่จะไม่ให้ บริษัท สกาย เอกซ์ทรีม จำกัด ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือนประเภทการทำงานทางอากาศ เพื่อการทิ้งร่มอากาศ-โดดพสุธา ทำให้บริษัทฯได้รับความเสียหาย

บริษัท สกาย เอกซ์ทรีม จำกัด ยื่นเรื่องขอใบอนุญาต เมื่อปี 2562 แต่ทางกระทรวง มีข้อสังเกตว่า การขอรับใบอนุญาตอาจผิดเงื่อนไขเรื่องอายุของเครื่องบินเกิน จึงมีการส่งเรื่องกลับไปมาระหว่างหน่วยงาน เช่น ต้องไปผ่านกฤษฎีกาตีความ ตีความแล้วต้องตั้งเรื่องขึ้นมาพิจารณาใหม่ แม้ว่าต่อมาจะมีการออกใบอนุญาตให้แต่ก็เสียเวลาไป 1 ปี 6 เดือน ทำให้ บริษัท สกาย เอกซ์ทรีม จำกัด ได้รับความเสียหายจึงมีการยื่นต่อ ป.ป.ช.ให้ชี้มูลความผิด

อย่างไรก็ดี ต้องย้ำว่าขณะนี้ คดีนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการไต่สวนคดีของ ป.ป.ช.เท่านั้น ยังไม่ได้มีการชี้มูลความผิดแต่อย่างใด นายศักดิ์สยาม กับพวก จึงถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์

อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ประเดประดังเข้าใส่นายศักดิ์สยาม ในช่วงนี้ ซึ่งอาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการเลือกตั้งที่ใกล้เข้ามาได้เช่นกัน เราลองสแกนกรรมของนายศักดิ์สยาม กันสักนิดว่ามีคดีอะไรบ้าง

1. รุกที่ดินเขากระโดง ซึ่งเป็นที่ดินรถไฟกว่า 5,000 ไร่ ศาลฎีกาตัดสินแล้ว แต่ยังไม่คืน

2. ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่กรณีถูกกล่าวหาว่าให้ลูกน้องเป็นนอมินีถือหุ้นบริษัทบุรีเจริญคอนสตรัคชั่น และเมื่อเป็นรัฐมนตรีแล้วก็อาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนจากการที่บริษัทดังกล่าวได้งานจากกระทรวงคมนาคม แบบไม่ปกติ

3. ฝ่ายค้านเตรียมยื่นตัดสิทธิทางการเมือง เนื่องจากขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา144 ห้ามแปรงบประมาณลงพื้นที่ตัวเอง 

ล่าสุด ป.ป.ช.สั่งไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีประวิงเวลาออกใบอนุญาตธุรกิจการบิน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark