ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

มะเร็งปอด คร่าชีวิตคนเชียงใหม่มากที่สุดในกลุ่มโรคมะเร็ง

ข่าวภาคค่ำ - คนเชียงใหม่ เผชิญฝุ่นซ้ำซากทุกปี ทำให้ยอดผู้ป่วยมะเร็งเพิ่มสูงขึ้น เช่นเดียวกับโรคปอดอุดกั้น แพทย์ระบุแค่ 2 เดือนที่ค่าฝุ่นพุ่ง มีคนเข้ารักษาแล้วกว่า 1,700 ครั้ง ขณะที่ค่าฝุ่น PM2.5 ยังแตะระดับสีแดงในหลายจังหวัด

มะเร็งปอด คร่าชีวิตคนเชียงใหม่มากที่สุดในกลุ่มโรคมะเร็ง
แพทย์หญิงอัญชลี ชัยนวล แพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลนครพิงค์ เปิดเผยกับทีมข่าว 7HD ว่า ในปี 2565 ที่ผ่านมา พบสถิติจังหวัดเชียงใหม่ มีอัตราผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดรายใหม่ 51 คน ต่อประชากร 100,000 คน ถือว่ามีผู้ป่วยหน้าใหม่ลดลงถ้าเทียบระหว่างปี 2560-2564 ที่พบผู้ป่วยรายใหม่ไม่น้อยกว่าปีละ 80 คน แต่เมื่อดูที่สถิติการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอด พบว่า มีผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดเสียชีวิต อัตราเฉลี่ย 33 คน ต่อประชากร 100,000 คน ถือเป็นอันดับที่สูงเป็นลำดับต้น ๆ ของประเทศ ขณะที่โรคที่เกิดจากฝุ่น PM2.5 โดยตรง อย่างโรคปอดอุดกั้นเฉียบพลัน พบว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีการเข้ารับการรักษาตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่รวม 1,762 ครั้ง

แพทย์หญิงอัญชลี กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจัยการป่วยเป็นมะเร็งปอด มีหลายปัจจัยรวมกัน อย่างการสูบบุหรี่หรือยาเส้น การสูดดมสารพิษต่าง ๆ หรือทางพันธุกรรม ส่วนในกรณีปัญหาฝุ่น PM2.5 ถือเป็นอีกปัจจัยที่เป็นตัวส่งเสริม แต่ยังไม่มีการวิจัยทางวิชาการที่เป็นรูปธรรมว่าเป็นสาเหตุการเกิดมะเร็งโดยตรงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ประชาชนต้องสวมหน้ากากกันฝุ่น เพื่อป้องกันการสูดดมฝุ่นไปสะสมในปอด

หมอกควันไฟป่าปกคลุม จังหวัดติดประเทศเพื่อนบ้าน วิกฤตหนัก
ที่ จังหวัดเชียงราย พื้นที่ติดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน 2 ประเทศ ทั้ง สปป.ลาว และ เมียนมา โดยเฉพาะชายแดนไทย-เมียนมา ด้านอำเภอแม่สาย ภาพมุมสูงจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า มีหมอกควันปกคลุมไปทั่ว จนมองแทบไม่เห็นเทือกเขาทางฝั่งเมืองท่าขี้เหล็ก ของเมียนมา และเทือกเขาดอยนางนอน ในฝั่งไทย ชาวบ้านได้รับผลกระทบ จนต้องหาเครื่องฟอกอากาศมาใช้เพื่อป้องกันฝุ่นควันพิษ

ไปทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดแนวชายแดนติดกับ สปป.ลาว อย่างจังหวัดนครพนม ภาพมุมสูงจะเห็นหมอกควันปกคลุมอย่างหนาแน่น ทั้ง อำเภอเมืองนครพนม, ท่าอุเทน, บ้านแพง และ ธาตุพนม รวมทั้งถนนเลียบแม่น้ำโขงเต็มไปด้วยหมอกควันพิษ ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่อยู่ในที่โล่งแจ้ง ต่างระคายเคืองตา แสบจมูก ทัศนวิสัยมองเห็นต่ำ จนไม่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ฝั่งประเทศเพื่อนบ้านได้ จึงมีการแจ้งเตือนให้งดกิจกรรมกลางแจ้ง และสวมใส่หน้ากากแบบ N95 ป้องกัน เช่นเดียวกับพื้นที่ชายแดนด้านจังหวัดบึงกาฬ มุกดาหาร และเลย

มาดูรายงานคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ เมื่อเวลา 18.00 น. ค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ระดับสีแดง กระจายอยู่ในหลายจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคกลาง ตลอดวันนี้สูงสุดอยู่ที่ จังหวัดนครพนม 181 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาที่ สุโขทัย, เลย, แม่ฮ่องสอน และ สระบุรี ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ส่วนใหญ่มีทั้งระดับสีแดงและสีส้ม

ฝุ่นควันมลพิษปกคลุมท้องฟ้ากรุงเทพฯ
สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล วันนี้ เกินค่ามาตรฐานทุกสถานี ฝุ่นควันสีขาวหม่นปกคลุมเต็มท้องฟ้า กรมควบคุมมลพิษ แจ้งเตือนระดับสีแดง 3 พื้นที่ ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน, ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด นนทบุรี ตามมาด้วย แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม  

ช่วงนี้อากาศยังปิด ลมอ่อน ทำให้ปริมาณฝุ่น PM2.5 ยังสะสม กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า ฝุ่นจะคลี่คลายช่วงวันที่ 12-13 มีนาคมนี้ จะมีลมช่วยพัดพาฝุ่นให้จางไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark