ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวบ้าน ร้องโรงโม่ปูนซีเมนต์ ฝุ่นฟุ้งหนัก เสี่ยงมะเร็งปอด

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ให้เห็นความเดือดร้อน ฝุ่นผงซีเมนต์จากบริษัทที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามบ้าน ลอยฟุ้งเข้าในบ้าน ถูทั้งวันยังเอาไม่อยู่ กลัวจะเป็นมะเร็งปอดตายกันทั้งบ้าน วอนหน่วยงานรับผิดชอบมาช่วยเหลือที

นี่เป็นภาพวงจรปิด ที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ให้เห็นสภาพฝุ่นผงซีเมนต์จากบริษัทที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามบ้าน ลอยฟุ้ง กระจายเป็นวงกว้างพุ่งเข้าในบ้าน จนคนในครอบครัวพากันหนีเข้าไปหลบตั้งหลักในบ้าน ท่ามกลางเสียงสุนัขเห่าด้วยความแปลกใจ โดยยังมีรถจักรยานยนต์ รถยนต์วิ่งผ่านไปมา พบหลังคาบ้าน ตัวบ้าน ข้าวของ เครื่องใช้ รถยนต์ จักรยานยนต์ ต้นไม้โดนปกคลุมไปด้วยฝุ่นซีเมนต์ แล้วไม่ได้มีระลอกเดียว แต่ฝุ่นซีเมนต์ยังมาอีกระลอกที่สอง แถมหนักกว่าครั้งแรกอีก

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านของ นายชลสิทธิ์ หรือเบส อายุ 23 ปี อยู่ชาวบ้านหมู่ 8 ตำบลท่าศาลา อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี น้องชายเจ้าของโพสต์คลิป ให้ข้อมูลว่า ในคลิปกล่าวนั้นเป็นภาพฝุ่นผงมาจากโรงงานผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ หรือแพล้นปูนขนาดใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้าม เยื้องตัวบ้านห่างกันประมาณ 20 เมตร โดยมีถนนคั่นระหว่างกลาง พร้อมกับพาผู้สื่อข่าวชี้ดูฝุ่นผงซีเมนต์ ที่ยังหลงเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่ใช้แต่เพียงบ้านตนเองเท่านั้น เพื่อนบ้านอีกหลายสิบหลังคาเรือนบริเวณใกล้กันก็โดนไปด้วย บางบ้านถึงกับไปอาศัยที่อื่นก่อน รอให้สถานการณ์ดีกว่านี้ถึงจะขอกลับเข้าบ้าน ซึ่งขณะนี้เจ้าของบริษัทยังไม่เข้ามาดูแล

ผู้ได้รับผลกระทบเล่าต่อว่า คนงานจากภายในโรงงานแจ้งเพียงว่า วันเกิดเหตุ เป็นการล้างเครื่องแพล้นปูน ซึ่งไม่ทราบว่าเหตุใดผงปูนในแพล้นได้พุ่งกระจายออกมามากมายขนาดนั้น คาดเป็นผงปูนตกค้างอยู่เมื่อนำหินทราย เมื่อเทลงไปทำให้ผงปูนฟุ้งกระจายออกมาจากแพล้นเป็นจำนวนมาก กระจายฟุ้งไปทั่วบริเวณรอบพื้นที่ ซึ่งปกติหากมีฝุ่นละอองมากขึ้นทางบริษัทจะมีรถน้ำมารดเพื่อดับฝุ่น แต่ก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์บ้านเรือนที่อยู่ใกล้กับบริษัทดังกล่าวดีขึ้น

ขณะนี้คนในครอบครัวเริ่มได้รับผลกระทบจากมลพิษทางฝุ่น มลพิษทางเสียง ทุกวันที่บริษัทเริ่มเดินเครื่องทำงาน ทุกคนต้องเข้าไปอยู่ภายในบ้าน พักผ่อนในบ้าน กินอาหารในบ้าน เวลาเลิกงาน และวันหยุดของบริษัทเป็นวันที่ดีที่สุดของบ้าน ได้คุยได้กินอาหารนอกบ้าน ตนเอง พี่สาว ครอบครัวถูบ้านกันวันละ 10 รอบยังไม่สะอาดพอ ซึ่งขณะนี้ คนในครอบครัวเริ่มป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ

ทางผู้ได้รับผลกระทบจึงอยากร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาช่วยเหลือ วิงวอนเจ้าของบริษัทให้เห็นใจชาวบ้านบ้าง ซึ่งเพียงแค่ฉีดน้ำล้างถนนก็ยังไม่พอ ต้องมีมาตรการป้องกันผลกระทบให้มากกว่านี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark