ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วิบากกรรม ปชป. เมื่อความเหยียดทำให้เสื่อม

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปติดตามกันต่อสำหรับวิบากกรรมของพรรคร่วมรัฐบาล วันนี้เป็นคิวต่อเนื่องของ พรรคประชาธิปัตย์ กับเรื่องปราศรัยบุลลีเหยียดคู่แข่งที่ดูเหมือนจะจบแต่ไม่จบ และดูท่าว่าจะขยายวงไปเรื่อย ๆ จนหลายฝ่ายเริ่มตั้งข้อสังเกตว่าครั้งนี้จะเป็นอาการศรัทธาเสื่อมในพื้นที่ภาคใต้ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับ ประชาธิปัตย์ หรือไม่

เมื่อออนกราวด์ขึ้นป้าย ออนไลน์ก็แชร์พรึ่บทันที สำหรับป้ายนี้ที่ปรากฏขึ้นทั่วอำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เขียนว่าอะไร อ่านกันชัด ๆ "#คนสุราษฎร์ ไม่เอาพรรคที่ดูถูกคน อย่าดูถูกคนใต้ อย่าดูถูกคนจน อย่าดูถูกคนเรียนจบในประเทศ เขาอาจยากจน พ่อแม่ไม่ได้ร่ำรวย เหมือนคนในพรรคของคุณ #ม.ทักษิณ, ม.ราม ไม่เอาพรรคดูถูกคน"

แม้ไม่รู้ว่าใครอยู่เบื้องหลังป้ายนี้ จะเป็นฝีมือคู่แข่งทางการเมืองหรือไม่ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าข้อความแบบนี้มีผลต่อการตัดสินใจของคนใต้อย่างแน่นอน

แม้แต่ในกลุ่มไลน์สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งในพื้นที่ภาคใต้ และในส่วนกลาง มีความกังวลต่อการที่มีภาพป้ายประท้วงที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เนื่องจากเกรงว่าจะบานปลาย เพราะคนใต้ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัยทักษิณ ก็มีอยู่ไม่น้อย แต่ที่สำคัญที่สุดคือท่าทีของผู้ใหญ่ในพรรคเองอย่าง นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค รวมถึงผู้บริหารพรรคหลายคนที่ออกมาปกป้อง นายชัยชนะ โดยไม่มีมาตรการลงโทษใด ๆ ทำให้หลายคนยังไม่พอใจนักต่อท่าทีของประชาธิปัตย์ในเรื่องนี้

ขณะเดียวกัน ความวัวยังไม่ทันหาย ความ นายนิพนธ์ ก็เข้ามาแทรก จากกรณีคล้ายคลึงกัน เมื่อมีมือดีไปขุดคลิปพบว่าวันเดียวกันนั้นแม้แต่ นายนิพนธ์ เองก็ปราศรัยด้อยค่าคู่แข่ง โดยทำท่าล้อเลียน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

เรื่องนี้ทำให้ นายนิพนธ์ ถูกวิจารณ์ไม่ต่างจาก นายชัยชนะ ว่าไม่เหมาะสม และสะท้อนถึงวุฒิภาวะของแกนนำพรรค โดยเฉพาะอดีตคนกันเองจาก พรรคประชาธิปัตย์ ที่ย้ายไปอยู่ พรรคพลังประชารัฐ ก็ออกมาสอนมวยกันเองในเรื่องนี้ นั่นก็คือ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง ในฐานะแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ออกมาให้ความเห็นว่า "ผมฟัง คุณนิพนธ์ บุญญามณี เพื่อนผม จากพรรคประชาธิปัตย์ ไปปราศรัยที่ชายคาบ้านผมที่จังหวัดพัทลุง เมื่อ 4 มีนาคม 2566 ไม่ทราบว่า คุณนิพนธ์ เครียดอะไรหรือเปล่า จึงยกเอา พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไปด้อยค่า ไปบุลลีบนเวทีว่า พลเอกประวิตร อยากจะเป็นนายกรัฐมนตรี เดินก็เดินไม่ไหวแล้ว คุณนิพนธ์ เดินทำท่าทำทางล้อ พลเอกประวิตร ไม่เข้าท่าครับ ทำไมหัวหน้า จืด จุรินทร์ ไม่สั่งสอนลูกพรรค หรือมันมีอะไรมันติดคอ จุรินทร์ อยู่ จึงไม่กล้าพูด หรือตอนนี้ จุรินทร์ อยู่ได้ก็อาศัยน้ำใต้ศอก นิพนธ์ บุญญามณี พร้อมกันนั้นยังกล่าวด้วยว่า ถ้าผมจะด้อยค่าหรือบุลลี คุณนิพนธ์ หรือ คุณจุรินทร์ ผมว่าผมทำได้เยอะกว่านี้ แต่ผมคิดว่าการเมืองยุคใหม่เขาแข่งกันที่นโยบาย เขาไม่ทำกันแบบนี้ เพราะคุณทำแบบนี้แหละที่รักษาพรรคไว้ไม่ได้ ครั้งนี้ผมไม่ฟาดคุณกลับ ขอให้ปรับตัวเสียใหม่ ครั้งหน้าผมจะไม่ไว้หน้าคุณ #ประชาธิปัตย์ กำลังจะสูญพันธุ์ นับถอยหลังเป็นฝ่ายค้านได้เลย แบบนี้ไม่มีใครคบหรอก"

ขณะที่ นายนิพนธ์ ก็ออกมาตอบโต้สั้น ๆ ว่า กรณีมหาวิทยาลัยทักษิณได้เข้าไปขอโทษกับอธิการบดีเรียบร้อยแล้ว มีการรับขอโทษและให้อภัยกันแล้วถือว่าจบแล้ว แต่มีบางคนบางพรรคพวกโดดเรือหนีบ้าง พวก 4 ปี 3 พรรคบ้าง พวกไปไม่รอดบ้างที่ยังไม่อยากจบ

หลังจากนี้คงต้องจับตากันต่อไปว่าวิบากกรรมของ พรรคประชาธิปัตย์ จะจบลงอย่างไร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark