ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หลายพรรคการเมืองเปิดนโยบายสตรี วันสตรีสากล

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ วันที่ 8 มีนาคม ตรงกับวันสตรีสากล หลายพรรคการเมืองถือโอกาสนี้เปิดนโยบายด้านสตรีสำหรับการหาเสียงเลือกตั้ง รวมถึงสื่อสารทางการเมืองเรียกร้องรณรงค์ด้านความเท่าเทียมต่อสตรี เท่าที่สังเกตมีหลายพรรคหยิบประเด็นผ้าอนามัยมาเป็นนโยบายหลัก แต่ก็มีอีกหลายนโยบายที่น่าสนใจ ไปติดตามรายละเอียดกัน

ไปเริ่มกันที่ พรรคเพื่อชาติ ซึ่งมีหัวหน้าพรรคเป็นผู้หญิงที่มีอายุน้อยที่สุดในสนามการเมือง คุณฮาย ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช ลูกสาวคุณยงยุทธ ติยะไพรัช และเป็นประธานสโมสรฟุตบอลเชียงรายยูไนเต็ดด้วย

ประธานฮาย ได้โพสต์ว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยอมรับการมีผู้นำเป็นผู้หญิง ภูมิใจที่สังคมไทยเราเปิดกว้างยอมรับความแตกต่างหลากหลาย นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า การคืนพื้นที่ให้สิทธิผู้หญิงได้เท่าเทียมกัน ทั้งบนโลกออนไลน์และออฟไลน์ สามารถลดความรุนแรง สร้างความตื่นรู้ในสังคมได้จริง

ส่วนนโยบายของพรรคเพื่อชาติ ถือฉูดฉาดพอสมควร เพราะนอกจากเรื่องยกเลิกภาษีผ้าอนามัย และแจกผ้าอนามัยฟรี รับได้ที่ร้านขายยาแล้ว ยังมีเรื่องอุปกรณ์ให้ความสุขทางเพศ หรือ เซ็กส์ทอยถูกกฎหมายด้วย

ไปที่อีกหนึ่งพรรคที่มีผู้หญิงเป็นหัวหน้าพรรค ไทยสร้างไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ชูนโยบายสำคัญ "กองทุนแม่เลี้ยงเดี่ยว" โดยระบุว่าปัจจุบันมีแม่เลี้ยงเดี่ยวประมาณ 370,000 คน มากกว่าพ่อเลี้ยงเดี่ยว 4 เท่า กองทุนนี้มีวัตถุประสงค์ให้แม่เลี้ยงเดี่ยว มีอาชีพ มีรายได้เลี้ยงตนเอง และลูกได้อย่างมั่นคง

ขณะที่ พรรคก้าวไกล จัดกิจกรรม "กาก้าวไกล เพศไหนก็คนเท่ากัน" โดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดตัวนโยบายเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ 10 นโยบาย ขอยกตัวอย่างเพียงบางนโยบาย เช่น การเพิ่มตำรวจหญิงทุกสถานี เนื่องจากสถิติของกระทรวงยุติธรรม พบว่าไม่ต่ำกว่า 75% ของผู้หญิงไทยที่เคยถูกคุกคามทางเพศ เลือกที่จะไม่แจ้งความ เหตุผลส่วนหนึ่งคือความไม่สบายใจ เพราะผู้เสียหายสะดวกใจกับพนักงานสอบสวนที่เป็นผู้หญิงมากกว่า

ส่วน พรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นกลุ่ม นำโดย คุณตั๊น จิตภัสร์ กฤดากร รองเลขาธิการพรรค และ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในการแถลงของ คุณตั๊น เน้นไปที่การแก้ปัญหาคุณแม่วัยใส หรือการตั้งครรภ์ของวัยรุ่นวัยเรียน ซึ่งแม้ปัจจุบันสถานการณ์ดีขึ้น แต่ยอมรับว่ายังมียังมีอีกหลายครอบครัว หลายโรงเรียน และหลายพื้นที่ที่ยังไม่มีความเข้าใจหรือยังไม่ให้การยอมรับหรือไม่ให้โอกาสมากนัก พรรคประชาธิปัตย์ จะเดินหน้าช่วยกันเปิดโอกาสให้กับคนกลุ่มนี้ และจะช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับครอบครัวของเด็ก รวมถึงสถานศึกษาที่เด็กจะกลับเข้าเรียนด้วย

ไปต่อที่ พรรคเพื่อไทย ว่าที่คุณแม่ อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร ชู 2 นโยบายผู้หญิง คือ การยกระดับกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ด้วยเทคโนโลยี เพื่อให้ผู้หญิงเข้าถึงโอกาสทางเศรษฐกิจ ส่วนอีกนโยบายคือ ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรี สำหรับผู้หญิงทุกคน

ไปต่อกันที่ อาจารย์แหม่ม นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ มีการจัดระดมความคิดเห็นของกลุ่มสตรีพรรคพลังประชารัฐ ในกลุ่มพลังประชารัฐ เพิ่มพลังสตรีไทย ระบุว่า พรรคเปิดกว้างรับความคิดเห็นจากทุกฝ่ายสู่การผลักดันนโยบายด้านสตรีให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและเท่าเทียม

และในประเด็นนี้เราไปปิดท้ายกันที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวปราศรัยเนื่องในโอกาสวันสตรีสากล ประจำปี 2566

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark