ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แฉเพิ่ม ต้นรวงผึ้ง ราคาแพง จ.พังงา

ข่าวอาชญากรรม 9 มีนาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ยิ่งขุด ยิ่งเจอ โครงการคลองพังงาฉาวต่อเนื่อง เพจดังแฉเพิ่ม พบต้นรวงผึ้งราคาแพง ส่วนกระถางต้นไม้ยิ่งแล้วใหญ่ ราคาไปไกลเกินจริง

จากประเด็นที่เพจดัง "ปฎิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" ออกมาแฉโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองพังงา หน้าศาลากลางจังหวัดในปี 2565 32 รายการ งบประมาณของจังหวัด 30 ล้านบาท พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า มีการปลูกต้นทองอุไร ถึงต้นละ 6,000 กว่าบาท ทั้งหมด 37 ต้น ซึ่งเป็นราคาที่สูงเกินจริง จนผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยด่วน

ล่าสุด เพจดังแฉอีกรอบ ว่านอกจากต้นทองอุไรแล้วยังมีต้นรวงผึ้งอีก 2 ต้น ที่นำมาปลูกราคาต้นละกว่า 20,000 บาท แต่ทั้ง 2 ต้น อยู่ในสภาพยืนต้นตายไปแล้ว นอกจากนี้ยังพบว่าบริเวณด้านหน้าของอนุสาวรีย์สามพระยาบริรักษ์ภูธร อดีตเจ้าเมืองพังงา มีกระถางต้นไม้หล่อด้วยปูนซีเมนต์ ลักษณะเป็นรางยาว อีก 2 ชุด ซึ่งมีการระบุราคาใบละ 27,000 บาท รวมเป็นเงินกว่า 50,000 บาท

สำหรับการตรวจสอบการใช้งบประมาณในเรื่องนี้ เมื่อวานนี้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดพังงา (ปปช.พังงา) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 8 (ปปท.เขต8) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว เบื้องต้นโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพังงา ชี้แจงว่าการจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมด ใช้วิธีการคัดเลือกจากการยื่นประกวดราคาตามขั้นตอนปกติ กรณีต้นทองอุไร และต้นรวงผึ้ง มีร้านจำหน่ายต้นไม้ 3 แห่ง ยื่นประกวดราคาเข้ามา และได้เลือกข้อเสนอราคาที่ดีที่สุดแล้ว ต้นทองอุไร ราคาจริง ต้นละ 3,500 บาท ส่วนต้นรวงผึ้งราคา ต้นละ 15,000 บาท ราคาที่เกินมานั้น คือ รวมค่าดำเนินการค่าบำรุงรักษา และค่าประกันต้นไม้ กรณีปลูกแล้วตายภายใน 120 วัน จะต้องจัดหาต้นใหม่ปลูกทดแทน ส่วนเรื่องกระถางต้นไม้ ยังไม่มีการออกมาชี้แจงแต่อย่างใด

ขอบคุณภาพจาก : Facebook ปฎิบัติการหมาเฝ้าบ้าน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark