ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สภาฯ เดินหน้าสอบ สส.เล่นไพ่ หลัง กก.จริยธรรมฯ ยกคำร้อง

ข่าวภาคค่ำ - แม้คณะกรรมการจริยธรรม สส. จะไม่รับพิจารณาคำร้อง สส. เล่นพนันในอาคารรัฐสภา โดยอ้างเหตุว่า ลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว แต่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยัน จะต้องสอบสวนย้อนหลัง เพื่อหาข้อเท็จจริงให้ได้

หลังจากที่คณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร มีมติไม่พิจารณาคำร้องของ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ให้ตรวจสอบกรณีที่มี สส. ตั้งวงเล่นการพนันในห้องทำงาน ที่อาคารรัฐสภา โดยให้เหตุผลว่า สส. คนดังกล่าว ลาออกจากตำแหน่ง และพ้นสมาชิกภาพการเป็น สส. แล้ว

ล่าสุด นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า แม้จะลาออกไปแล้ว แต่ทางสำนักงานก็จะตรวจสอบข้อเท็จจริงย้อนหลัง ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างไร ภายใต้อำนาจหน้าที่ ระเบียบและกฎหมายที่สำนักงานมี หากพบความผิดปกติ หรือเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามกฎระเบียบ ก็จะต้องดำเนินการทันที ส่วนจะถึงขั้นต้องแจ้งความดำเนินคดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่พบหลังการสืบสวน พร้อมย้ำว่า ทันทีที่มีการร้องเรียนเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบห้องทำงานของสมาชิกคนดังกล่าว แต่ไม่พบอุปกรณ์หรือโต๊ะพนัน ตามที่ปรากฏอยู่ในภาพถ่าย ที่แนบมาเป็นหลักฐานในคำร้อง และเมื่อสำนักงานส่งมอบห้องทำงาน พร้อมกับกุญแจห้องให้กับสมาชิกไปแล้ว จะไม่มีอำนาจเข้าไปภายในห้องโดยพลการ เว้นแต่ได้รับการร้องขอหรือเกิดเหตุฉุกเฉินเท่านั้น

สำหรับมาตรการหลังจากนี้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก ได้กำชับไปยังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ควบคุมกล้องวงจรปิด ให้หมั่นตรวจตราบริเวณหน้าห้องทำงานของสมาชิกทุกห้อง หากพบว่ามีคนเข้าออก หรือมีการขนย้ายสิ่งของมากกว่าปกติ ให้เจ้าหน้าที่แจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เพื่อดำเนินการตามระเบียบต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark