ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ฝุ่น PM2.5 ใน กทม. ยังสูง 3 วันติดต่อกัน

ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ยังวิกฤตในพื้นที่ภาคเหนือ ส่วนกรุงเทพมหานคร ก็ยังน่าเป็นห่วง ผู้ว่าฯ กทม. เรียกร้องให้เป็นวาระแห่งชาติ ที่ต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

ฝุ่น PM2.5 ใน กทม.ยังสูง 3 วันติดต่อกัน
อัปเดตสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในช่วงค่ำ ในกรุงเทพมหานคร คุณภาพอากาศไม่ดี มีฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน อย่างเช่น ที่สวนจตุจักร แจ้งเตือนระดับสีส้ม ไม่เหมาะที่จะวิ่งออกกำลังกายกลางแจ้ง

ภาพรวมปัญหาฝุ่นนับเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันแล้ว ที่กรุงเทพมหานคร มีฝุ่นควันมลพิษปกคลุมหนา และมีบางพื้นที่แจ้งเตือนระดับสีแดง เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ รวมยอดผู้เข้ารับบริการคลินิกมลพิษทางอากาศใน 6 โรงพยาบาลของกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมปีที่แล้ว ถึงวันที่ 8 มีนาคม 2566 รวม 720 คน

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าฯ กทม. พูดถึงมาตรการป้องกันแก้ไขฝุ่น PM2.5 ยอมรับว่า ควบคุมได้ยาก จากแหล่งกำเนิดฝุ่นทั้งจากรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซล รถควันดำ ทั้งการเผาในที่โล่ง และสภาพอากาศปิด ลมนิ่ง การแก้ไขปัญหา ต้องเป็นแผนวาระแห่งชาติ ที่หน่วยงานรับผิดชอบต้องร่วมมืออย่างจริงจัง

หมอกควันปกคลุมทั่วเมือง วิกฤตหนัก จ.เชียงใหม่
มลพิษจากหมอกควันไฟป่า ยังคงปกคลุมตัวเมืองเชียงใหม่ ท้องฟ้าขมุกขมัว มองไม่เห็นทัศนียภาพของดอยสุเทพ ขณะที่ เว็บไซต์ IQ Air รายงานดัชนีคุณภาพอากาศทั่วโลกช่วงบ่ายวันนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ติดอันดับ TOP 5 เมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูงที่สุดในโลก หน่วยงานในจังหวัด จึงย้ำให้แต่ละอำเภอปรับกลยุทธ์ แก้ไขปัญหาฝุ่นหมอกควันให้คลี่คลายโดยเร็วที่สุด ขณะเดียวกัน ได้ฉีดพ่นละอองน้ำ ตามจุดต่าง ๆ ในเขตเมือง เพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ พร้อมเตรียมขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงทันที หากสภาพอากาศความชื้นสัมพัทธ์เหมาะสม ในช่วง 2-3 วันนี้

หมอกควันไฟป่าสะสม ปกคลุมเมืองชายแดน จ.เชียงราย
ขยับขึ้นไปที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมืองชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ภาพมุมสูงจะเห็นหมอกควันลอยต่ำปกคลุมไปทั่วเมือง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพคนเมือง เนื่องจากยังมีไฟป่าเกิดขึ้นต่อเนื่อง

หมอกควันไฟป่าปกคลุมทั่วเมือง จ.เลย
ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมืองชายแดนติดกับ สปป.ลาว อย่างที่จังหวัดเลย บึงกาฬ มุกดาหาร และนครพนม วันนี้ เริ่มมีกระแสลมพัดเข้ามา ทำให้ตัวเลขค่าฝุ่น PM2.5 ลดลง มาอยู่ระดับสีส้ม ยกเว้นเพียงจังหวัดเลย ที่ยังอยู่ระดับสีแดง ชาวบ้านต้องงดออกไปในที่โล่งแจ้ง เพราะต่างเริ่มมีอาการแสบคอ แสบจมูก ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark