ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ร้องเอาผิดแพทย์ลืมดอกสว่านที่ขา นาน 6 ปี

ข่าวสังคม 10 มีนาคม 2566 - เช้าข่าว 7 สี - ทนายรณณรงค์ ประธานเครือข่ายรณรงค์เพื่อทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พาหญิงอายุ 57 ปี ร้องขอความเป็นธรรมต่อผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข กรณีแพทย์ลืมดอกสว่าน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ ไว้ที่ขาขวา นานถึง 6 ปี

ผู้เสียหาย เล่าว่า เมื่อปี 2559 ได้ประสบอุบัติเหตุ ต้องใส่เหล็กดามขา 7 เส้น และต่อมาปี 2560 ได้ถอดเหล็กออก โดยแพทย์แจ้งว่า ยังเหลือไว้ 1 เส้น ยาวประมาณ 1 นิ้วที่ขาขวา แต่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ หลังจากนั้น ผู้เสียหายมีอาการอักเสบ เป็นหนอง ปวดที่ขาขวา ไม่สามารถเดินได้ จึงขอให้โรงพยาบาลแรกที่รักษา เอาเหล็กออกให้ แต่แพทย์แจ้งว่าไม่สามารถเอาออกให้ได้

หลังจากที่ขาอักเสบ เดินไม่ได้ ขาดโอกาสทำงาน ผู้เสียหายจึงเดินทางไปอีกโรงพยาบาลในพื้นที่เดียวกัน เพื่อขอให้แพทย์เอาเหล็กออกให้ แต่แพทย์เห็นว่าเป็นเหล็กธรรมดา จึงไม่ได้เอาออก ทำให้ผู้เสียหายทุกข์ทรมานอยู่นาน กระทั่งปี 2565 ขาขวามีอาการปวดบวม จนทนไม่ไหว โดยเฉพาะบริเวณที่เหล็กดาม เริ่มมีน้ำหนองไหลออกมามากขึ้น จึงตัดสินใจกลับไปโรงพยาบาลแห่งที่ 2 อีกครั้ง 

ครั้งนี้ แพทย์ส่งตัวมาดูอาการที่โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ใน กทม. พร้อมระบุว่า ไม่ใช่เหล็กที่เหลืออยู่ แต่เป็นดอกสว่าน ซึ่งเป็นอุปกรณ์การแพทย์ที่ไม่ควรอยู่ในร่างกายผู้ป่วย จึงรีบผ่าตัดเอาออกให้

เรื่องนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขต้องรับผิดชอบ กรณีแพทย์ลืมสิ่งของ หรือ ดอกสว่าน ไว้ในร่างกายของคนไข้ อีกทั้งต้องเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นตลอด 6 ปี ส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจ ทำให้ขาดโอกาสทำงาน ประกอบอาชีพได้ไม่สมบูรณ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark