ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ต้นไม้ใหญ่ต้นเดียว มีรังผึ้งกว่า 200 รัง จ.ลำปาง

ข่าวภูมิภาค 10 มีนาคม 2566 - เช้าข่าว 7 สี - จังหวัดลำปาง เป็นอีก 1 พื้นที่ที่ประสบปัญหาฝุ่น PM2.5 จากควันไฟป่า แต่ป่าในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน มีต้นไทรใหญ่ต้นหนึ่ง มีผึ้งมาทำรังมากถึงกว่า 200 รัง แสดงถึงระบบนิเวศของป่า ที่ยังคงอุดมสมบูรณ์อยู่มาก

พาเดินป่าเข้าไปเหนือน้ำตกแม่ปาน เขตบ้านขาม หมู่ที่ 1 ตำบลหัวเมือง อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง พื้นที่ป่าบริเวณนี้เป็นเขตป่าอนุรักษ์ อยู่ในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน  

ในป่ามีต้นไทรใหญ่ต้นหนึ่ง สูงกว่า 30 เมตร ตามกิ่งก้านทั้งเล็ก-ใหญ่ จะเต็มไปด้วยรังผึ้งหลวง มีทั้งรังเล็กรังใหญ่หลายขนาด นับได้กว่า 200 รัง เต็มต้นไปหมด ชาวบ้านบอกว่า แต่เดิมจะมีรังผึ้งไม่มากขนาดนี้ แต่ก็เป็นร้อยรังขึ้นไป เชื่อว่าที่มีผึ้งมาทำรังเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งก็เป็นการขยายพันธุ์ตามธรรมชาติ แต่ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะหนีควันไฟป่าจากพื้นที่อื่น

เพราะโดยธรรมชาติของผึ้งจะสร้างรังในผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ ไม่มีควันไฟป่า ยิ่งมาพบว่ามีการรวมตัวกันอยู่ในจุด ๆ เดียวกันจำนวนมากขนาดนี้ เป็นเพราะระบบนิเวศในป่าค่อนข้างจะอุดมสมบูรณ์อยู่มาก อากาศดี เงียบสงบ ไม่มีคนมารบกวน

สำหรับพื้นที่ป่าในบริเวณนี้ มีจำนวนกว่า 1,800 ไร่ มีทั้งแหล่งน้ำตก น้ำพุร้อนตามธรรมชาติ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ได้ช่วยกันดูแลอนุรักษ์เอาไว้ โดยเฉพาะการช่วยกันทำแนวป้องกันไฟป่า ซึ่งในอนาคต อบต.หัวเมือง ผู้นำชุมชน จะร่วมกับชาวบ้านเตรียมพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวศึกษาทางธรรมชาติ  อีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark