ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หมอกควันวิกฤต นักท่องเที่ยวยกเลิกที่พักม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่

ข่าวภูมิภาค 10 มีนาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - หมอกควันไฟป่าปกคลุม พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ วันนี้ถือว่าวิกฤตหนัก ฝุ่นควันพิษสะสมลอยฟุ้งกระจายไปทั่ว ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งแตะระดับสีแดง มากถึง 12 จังหวัด

หมอกควันวิกฤต นักท่องเที่ยวยกเลิกที่พักม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่
เป็นภาพถนนหนทางในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ จะมองเห็นหมอกควันปกคลุมหนาแน่นไปทั่ว ท้องฟ้าขมุกขมัว มองไม่เห็นยอดดอย เป็นอย่างนี้มานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว ไม่เพียงกระทบต่อสุขภาพประชาชน แต่ยังส่งผลต่อการท่องเที่ยว โดยที่ดอยม่อนแจ่ม อำเภอแม่ริม หมอกควันฟุ้งกระจายไปทั่ว รีสอร์ต ร้านค้า ร้านอาหาร แทบไม่มีนักท่องเที่ยวหลงเหลือ ผู้ประกอบการ บอกว่า แม้ช่วงนี้จะเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน ปกติก็จะยังพอมีนักท่องเที่ยวจองที่พักเข้ามาบ้าง แต่สัปดาห์ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวยกเลิกจองห้องพักไปแล้ว

ลดค่าฝุ่นช่วยสัตว์ในสวนสัตว์ จ.เชียงใหม่
นอกจากคนแล้ว สัตว์ต่าง ๆ ก็ได้รับผลกระทบ อย่างสวนสัตว์เชียงใหม่ ต้องระดมเจ้าหน้าที่มาแต่งตัวเป็นซูเปอร์ฮีโร ฉีดน้ำและติดตั้งเครื่องพ่นน้ำให้กับสัตว์ ลดค่าฝุ่นช่วยสัตว์ที่อยู่กลางแจ้ง เพราะฝุ่นละอองขนาดเล็กอาจส่งผลกระทบทำให้สัตว์เกิดความเครียด

นอกจากนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า ได้จัดทำแนวป้องกันไฟไม่ให้ลุกลามกระทบต่อสวนสัตว์ด้วย 

หมอกควันไฟป่ายังวิกฤต ปกคลุมเมืองชายแดน จ.เชียงราย
ขึ้นไปเมืองชายแดนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย หมอกควันฝุ่นพิษยังวิกฤติต่อเนื่อง จากภาพมุมสูงเช้าวันนี้ จะเห็นว่าทั่วทั้งเมืองถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันจนแทบจะมองไม่เห็นเทือกเขาดอยนางนอน กำลังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชาวบ้าน การค้าการขายซบเซา ผู้คนออกมาจับจ่ายน้อยรวมไปถึงนักท่องเที่ยวด้วย และหากจำเป็นก่อนออกจากบ้านต้องสวมใส่หน้ากากป้องกัน เนื่องจากยังมีการตรวจพบจุดความร้อนจากไฟป่าต่อเนื่อง ทั้งบ้านเราและฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน

หมอกควันสะสมปกคลุมเมืองรถม้า ยังวิกฤต จ.ลำปาง
ขยับลงมาที่จังหวัดลำปาง หมอกควันไฟป่ายังคงปกคลุมทั่วเมือง ติดต่อกันมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว อย่างที่อำเภอแจ้ห่ม มีกลุ่มหมอกควัน ปกคลุมหนาแน่น จนมองไม่เห็นยอดเจดีย์ลอยฟ้า ของวัดพระพุทธบาทสุทธาวาส แหล่งท่องเที่ยว Unseen ของจังหวัดลำปาง แต่ทางวัดยังเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเดินขึ้นไปกราบไหว้

มาดูรายงานคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ พื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด ค่าฝุ่น PM2.5 แตะระดับสีแดง 12 จังหวัด สูงสุดอยู่ที่จังหวัดสุโขทัย 147 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมา ที่เชียงใหม่, ตาก, แม่ฮ่องสอน และน่าน แต่ส่วนใหญ่ก็ยังอยู่ระดับสีแดง และสีส้ม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark