ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สุดหดหู่ มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า เปิดภาพ ช้างไพลิน กระดูกสันหลังยุบจากรับนักท่องเที่ยวนาน 25 ปี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าประเทศไทย เปิดภาพสุดเศร้าใจช้างชราเพศเมีย มีสภาพผอมโซ กระดูกสันหลังยุบ เพราะถูกใช้แรงงานจากการแบกรับนำเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวสะสมเป็นเวลานาน 25 ปี

นี่เป็นภาพช้างเพศเมีย ชื่อว่า ไพลิน อายุ 71 ปี บริเวณกระดูกสันหลังยุบตัวลง ผิดรูปร่างจากปกติ จนทุกข์ทรมานกับอาการเจ็บป่วยที่รักษาไม่หาย หลังถูกใช้แรงงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย หรือต้องแบกรับนักท่องเที่ยว เป็นเวลานาน 25 ปี ซึ่งบางครั้งก็ต้องแบกรับมากถึง 6 คนในครั้งเดียวด้วย

ผู้อำนวยการ และผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าประเทศไทย เผยว่า ช้างไพลิน มาถึงสถานพักพิงของมูลนิธิฯ เมื่อปี 2549 หลังถูกเจ้าของคนเก่าทอดทิ้ง เพราะรู้สึกว่าเป็นช้างที่เชื่องช้าเกินไป แต่จริง ๆ แล้วมาจากอาการเจ็บปวดที่กระดูกสันหลัง

ข้อสำคัญ หลังของช้างตามธรรมชาติ ไม่ได้ออกแบบมาให้รับน้ำหนักมาก แต่เมื่อนำมารับนักท่องเที่ยวที่ต้องพาดเก้าอี้บนหลัง บวกกับน้ำหนักของมนุษย์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง จึงส่งผลต่อร่างกายของช้าง

ทั้งนี้ การเผยแพร่ภาพชุดของ ช้างไพลิน เพราะมูลนิธิฯ ต้องการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความโหดร้ายของการใช้แรงงานช้าง และย้ำเตือนว่ามนุษย์อย่าขี่ช้างเหล่านี้ เพราะขณะนี้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยกำลังฟื้นตัวจากโควิด-19

ขอบคุณภาพจาก : wildlife_friends_foundation

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark