ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สุดหดหู่ มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า เปิดภาพ ช้างไพลิน กระดูกสันหลังยุบจากการนำเที่ยวนาน 25 ปี

ข่าวภูมิภาค 12 มีนาคม 2566 - สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง คัดค้านการใช้ช้างมานำเที่ยวโดยให้นักท่องเที่ยวนั่งบนหลังช้าง หลังจากที่มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า เผยแพ่ภาพช้างพังชรา มีสภาพกระดูกสันหลังผิดรูป ยุบลงไป เหตุจากแบกน้ำหนักรับนักท่องเที่ยวนาน 25 ปี จนเกิดกระแสไวรัลในโลกออนไลน์

สุดหดหู่ มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า เปิดภาพ ช้างไพลิน กระดูกสันหลังยุบจากการนำเที่ยวนาน 25 ปี
หลังจากมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าเปิดภาพสุดเศร้าใจ ช้างพังชรา ชื่อ ไพลิน อายุ 71 ปี อยู่ในสภาพผอมโซ กระดูกสันหลังผิดรูป ยุบลงไป ต่างจากหลังของช้างปกติทั่วไป เพราะถูกใช้แรงงาน จากการแบกรับทำหน้าที่นำเที่ยว ให้กับนักท่องที่ยวเป็นเวลานาน 25 ปี และบางครั้งก็ต้องแบกรับมากถึง 6 คนในครั้งเดียวด้วย ซึ่งการเผยแพร่ภาพชุดนี้ เพราะ มูลนิธิฯ ต้องการรณรงค์ ให้ตระหนักถึงความโหดร้ายของการใช้แรงงานช้าง และเตือนว่า มนุษย์อย่าขี่ช้างเหล่านี้ เพราะขณะนี้ภาคการท่องเที่ยวไทยกำลังกลับมาคึกคัก 

มูลนิธิเพื่อนช้าง ค้านใส่แหย่งบนหลังช้างนำเที่ยว แนะปล่อยช้างให้อิสระ - รับชมความสามารถด้านอื่นของช้างแทน
ด้าน นางสาวโซไรดา ซาลวาลา ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการนำแหย่งใส่บนหลังช้างตามที่ได้เคยออกความเห็นไปแล้วหลายครั้ง และเรื่องนี้ก็เคยถูกนำมาร่วมประชุมหารือ กับผู้ประกอบการ และกรมปศุสัตว์ เนื่องจาก แหย่งบนหลังช้าง มีน้ำหนักเทียบเท่าข้าวสารถึง 2 กระสอบ หากนักท่องเที่ยวขึ้นไปนั่ง ก็จะเพิ่มน้ำหนักเข้าไปอีก พร้อมเสนอว่า ควรมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำช้างมาบริการนักท่องเที่ยว เช่น ให้ช้างวาดรูป ดูช้างเล่นน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุหดหู่เหมือนกับช้างพังไพริน

ส่วนข้อสงสัยว่ามีกฎหมายคุ้มครองเรื่องการใส่แหย่งบนหลังช้างหรือไม่นั้นนางสาวโซไรดา ระบุว่า หากประชาชนพบผู้ประกอบการ ที่ใส่แหย่งบนหลังช้าง จนทำให้ช้างบาดเจ็บ ก็สามารถเอาผิดได้ตาม พระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ซึ่งก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินคดีได้

ขอบคุณภาพจาก : Instagram @wildlife_friends_foundation

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark