ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งขยายผล จับเพิ่มแก๊งโจรลักลอบตัดสายไฟ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจเร่งขยายผลไปถึงผู้เกี่ยวข้อง หลังโจรขโมยสายไฟ 3 คน ที่ถูกจับกุมตัวได้เมื่อคืนนี้ ให้การซัดทอดไปถึงหัวหน้าแก๊ง และร้านรับซื้อสายทองแดง

หลังจากที่เมื่อคืนตำรวจ สน.พระโขนง ไล่จับกุมจนถึงขั้นต้องใช้อาวุธปืนยิงเพื่อสกัดจับกุมผู้ต้องหา 3 คน ที่ก่อเหตุตระเวนลักลอบตัดสายไฟบริเวณซอยวชิรธรรมสาธิต แขวงบางจาก เขตพระโขนง ยึดของกลางสายไฟ 9 ม้วน ยาวประมาณ 116 เมตร และอุปกรณ์ตัดสายไฟ ยาบ้าอีก 7 เม็ด

คุณพิธพงษ์ จตุรพิธพร ทีมข่าวของเราได้ไปติดตามความคืบหน้าที่ สน.พระโขนง วันนี้ตำรวจได้นำตัวทั้ง 3 คน ไปสอบปากคำเพิ่มเติม โดยมีตำรวจ สน.นางเลิ้ง ไปดูตัวผู้ต้องหา เพราะสงสัยว่าไปก่อเหตุในพื้นที่ด้วยเช่นกัน

พันตำรวจเอก โอภาส หาญณรงค์ ผู้กำกับการ สน.พระโขนง เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ให้การรับสารภาพว่า เคยก่อเหตุแบบนี้มาแล้วอย่างโชกโชน โดยเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา ไปก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีและปทุมธานี แต่จำไม่ได้ว่าไปก่อเหตุที่ใดบ้าง พร้อมกับให้การซัดทอดไปถึง นายหมี หัวหน้าแก๊ง ที่หลบหนีไปได้ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าหลบหนีออกนอกพื้นที่กรุงเทพฯ ไปแล้ว ส่วนผู้รับซื้อสายไฟทองแดง ขณะนี้พอทราบแหล่งปล่อยของแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ สำหรับราคาขายทองแดง หลังจากนำสายไฟไปปอกเอาทองแดงแล้ว ราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 -300 บาท

สำหรับการก่อเหตุลักสายไฟ ทีมข่าว 7HD ได้เก็บข้อมูลตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พบว่ามีอยู่ 2 ประเภท ประเภทแรกเรียกว่า "ชุดค้างคืน หรือชุดแคมป์ปิ้ง" เป็นกลุ่มที่จะปีนขึ้นไปซ่อนตัวอยู่บนตอม่อของรถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ มีเพื่อนคอยส่งข้าวปลาอาหารให้ในช่วงกลางดึก พอตัดสายทองแดง ได้ก็จะโยนลงมาด้านล่างให้เพื่อนเก็บไปขาย ใช้เวลาอยู่บนเสาตอม่อนานนับสัปดาห์

แบบที่ 2 เรียกว่า "กลุ่มชั่วคราว หรือพวกยิปซี" รูปแบบเหมือนแก๊งที่จับกุมได้เมื่อคืนนี้ มักใช้รถกระบะตระเวนลักตัดสายไฟตามพื้นที่ต่าง ๆ บางแก๊งดัดแปลงรถให้คล้ายกับรถของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า หรืออาจติดตั้งไฟไซเรนบนหลังคารถหรือบนถนน เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ ซึ่งกลุ่มที่เพิ่งถูกจับกุมกลุ่มนี้ มีการแต่งตัวคล้ายเจ้าหน้าที่ตบตา แต่มีคนเห็นผิดสังเกต จึงแจ้งตำรวจไปตรวจสอบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark