ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight : ขมิ้นชันดีที่สุดในโลกอยู่ที่ไทย จ.สุราษฎร์ธานี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ขมิ้น เป็นพืชสมุนไพรที่ขึ้นชื่อว่ามีสรรพคุณทางยาในการรักษาโรคได้หลายชนิด ซึ่งปัจจุบันก็ได้รับความนิยมนำไปปรุงอาหารหลายเมนู วันนี้ใน รู้เรื่องเมืองไทย Siam insight คุณต๋อม เตชะวัฒน์​ สุขรักษ์ จะพาไปแหล่งปลูกขมิ้นที่ถือว่าดีที่สุดในโลก ติดตามกัน

วันนี้ผมเดินทางไปตามหา ขมิ้น ที่ถูกขนานนามว่าดีที่สุดในไทยและในโลก ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีใบรับรองงานวิจัยหลายฉบับ ที่สำคัญ ล่าสุดได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI

ผมพบกับสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กำลังดูแปลงปลูกขมิ้นไม่ใช้สารเคมี ปลูกในสวนยางพารา หรือพืชชนิดต่าง ๆ เป็นการใช้พื้นที่ว่างเป็นประโยชน์

ผลวิจัยที่รับรองว่า ขมิ้นที่นี่ดีที่สุด เพราะมีสารคูเคอร์มิน ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระกว่า 10 เปอร์เซ็นต์

เราลุยไปในแปลงปลูกขมิ้นในสวนกล้วย ทุเรียน ยางพารา ทำให้เกษตรกรมีรายได้จากขมิ้นต่อไร่ปีละ 10,000-20,000 บาท และยังปลูกว่านหลายชนิดด้วย

เก็บขมิ้นเสร็จ ก็ไปทำเครื่องแกงผงสำเร็จรูป หั่นขมิ้น ข่า ตะไคร้ กระเทียม หอมแดง พริกขี้หนู พริกไทย มะกรูด เป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงในเครื่องปั่น แล้วนำไปตากแห้ง ก็จะได้เครื่องแกงผงพร้อมปรุง

ถ้าสายเมื่อยต้องไม่พลาด ครีมนวดขมิ้นคลายเส้น สูตรโบราณ ใช้แทนลูกประคบนวดแก้ปวดเมื่อย หรือน้ำมันว่าน 108 ใช้ทารักษาแผลน้ำร้อนลวก แผลพุพอง ได้อย่างดี

หากปวดท้องโรคกระเพาะ ก็ต้มสมุนไพรอบแห้ง ว่าน 12 ชนิด อาทิ ขมิ้น กระชายดำ ว่านชักมดลูก ดื่มแทนน้ำ ป้าหนูเรียง รับรองว่าอาการดีขึ้นแน่อน

การรวมกลุ่มเพื่อแปรรูปสมุนไพร โดยเฉพาะ ขมิ้น ของเกษตรกรกลุ่มนี้ ทำให้มีรายได้เข้ากลุ่มเดือนละ 100,000-150,000 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark