ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ข่าวปลอม ธนาคารปล่อยเงินกู้ ยังวนเวียนโลกออนไลน์

ข่าวภาคค่ำ - ข่าวปลอมเกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ วงเงินสูง อ้างชื่อธนาคารรัฐ ยังคงวนเวียนในโลกออนไลน์ สะท้อนได้ว่าเรื่องการเงินยังเป็นปัญหาที่คนไทยพยายามหาทางออก

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส เปิดเผยตัวเลขข่าวปลอม สัปดาห์ล่าสุด ประชาชนยังคงสนใจเรื่องการลงทุน และการปล่อยกู้วงเงินสูง ดอกเบี้ยต่ำ โดยมิจฉาชีพอ้างตัวเป็นสถาบันการเงินที่น่าเชื่อถือ โดยเฉพาะธนาคารออมสิน

นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดีอีเอส กล่าวว่าช่วงระหว่างวันที่ 3-9 มีนาคม 2566 พบข้อความที่เข้ามายังศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม มากกว่า 3.2 ล้านข้อความ โดยมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบทั้งสิ้น 210 ข้อความ เมื่อพิจารณาข้อมูลในเชิงลึก พบข้อน่าเป็นห่วง เนื่องจากยังมีการกระจายข่าวปลอมเกี่ยวกับการเงิน วนเวียนในโลกออนไลน์อย่างมาก โดยข่าวปลอมที่มีคนสนใจสูงสุด 3 อันดับแรก เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับการปล่อยเงินกู้โดยกล่าวอ้าง ธนาคารออมสิน อันดับที่ 4 เป็นเรื่องการรับต่ออายุ ใบขับขี่ ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนตรวจสอบให้รอบด้าน อย่าหลงเชื่อในข้อความเชิญชวน และไม่ส่งต่อข้อมูลข่าวปลอม ซึ่งถือเป็นภัยทางสังคม และภัยทางการเงิน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark