ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กทม.หายใจโล่งขึ้น เชียงใหม่ยังวิกฤติ ติดอันดับ1 ของโลก

เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในภาคเหนือยังน่าห่วง เชียงใหม่พุ่งติดอันดับ 1 ของโลก มีผลกระทบต่อทุกคนอย่างรุนแรง ขณะที่กรุงเทพมหานคร ค่าฝุ่นมีแนวโน้มลดลง แต่ยังคงเกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพบางพื้นที่

ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศ กทม. สรุปผลการตรวจวัด PM2.5 ช่วงเวลา 05.00-07.00 น. วานนี้ (12 มี.ค.) ตรวจวัดได้ 41-67 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ค่าเฉลี่ยของกรุงเทพมหานคร 53.1 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ค่า PM2.5 มีแนวโน้มลดลง แต่ยังคงเกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพบางพื้นที่

ทั้งนี้มีแนวโน้มลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของวันที่11 มีนาคม เกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 7 พื้นที่ คือ เขตสาทร เขตหนองจอก เขตบึงกุ่ม เขตบางซื่อ เขตจตุจักร เขตหลักสี่ และเขตบางนา

ทั้งนี้ คาดว่ามีปัจจัยจากในช่วงวันที่ 12-19 มีนาคม อากาศอยู่ในสภาวะเปิด การระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ดี ส่งผลให้ฝุ่นเกิดการสะสมตัวลดลง นอกจากนี้คาดว่าหลังวันที่ 13 มีนาคม เป็นต้นไป สถานการณ์ฝุ่น กทม. และปริมณฑล มีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจากลมทางใต้ช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ช่วงระหว่างวันที่ 15-18 มีนาคม เป็นช่วงที่ควรเฝ้าระวังของพื้นที่ เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองข้ามพื้นที่ได้

ขณะที่ภาคเหนือยังน่าเป็นห่วง หลังเว็บไซต์ iqair.com รายงานสภาพอากาศเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก เมื่อเวลา 12.00 น. วานนี้ (12 มี.ค.) พบจังหวัดเชียงใหม่ มีสภาพอากาศย่ำแย่ที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของโลก โดยมีดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 205 AQI และมลพิษทางอากาศ PM2.5 อยู่ที่ 154.7 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร จัดอยู่ในระดับมลพิษทางอากาศที่มีผลกระทบต่อทุกคนอย่างรุนแรง ซึ่งความเข้มข้น PM2.5 ในเชียงใหม่ขณะนี้เป็น 30.9 เท่าของค่าแนวทางคุณภาพอากาศประจำปีขององค์การอนามัยโลก

ในโซเชียลก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Jesssada Arphorn โพสต์ภาพพร้อมข้อความในเพจ กลุ่มเชียงใหม่CM108.com ระบุ ที่เชียงดาวเวลานี้ดอยหลวงเชียงดาวหายไปแล้วครับ มีผู้เข้ามากดไลก์ กดแชร์ และแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก 

ในโพสต์ได้เปรียบเทียบ 2 ภาพ ในมุมเดียวกันของดอยหลวงเชียงดาว แต่ที่ต่างกันคือภาพแรกเห็นดอยหลวง แต่ภาพที่ 2 มีฝุ่นควันปกคลุมหนาแน่น จนดอยหลวงเชียงดาวหายไปทั้งดอย ขณะที่คอมเมนต์มีผู้เข้ามาโพสต์เปรียบเทียบภาพสถานที่ต่าง ๆ ทั้งบรรยากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังมีผู้โพสต์ภาพเขาสก จังหวัดสุราษฏร์ธานี ในสภาพอากาศที่ฟ้าใส ไร้ฝุ่นควันปกคลุมเหมือนภาคเหนือ

ด้านราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ 5 สมาคมวิชาชีพเวชกรรม ออกคำแนะนำ 6 ข้อปฏิบัติตัวของประชาชนช่วงวิกฤตฝุ่น PM2.5 อาทิ ขอให้หมั่นตรวจสอบคุณภาพอากาศทุกวัน หากสถานการณ์รุนแรงควรเลี่ยงทำกิจกรรมนอกอาคาร รวมถึงการดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ เพื่อขับฝุ่นในร่างกายออกมาในรูปของปัสสสวะ

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Jesssada Arphorn

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark