ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : เตือนระวังใบรับรองคุณภาพอัญมณีปลอม

ประเด็นเด็ด 7 สี - คุณผู้ชมที่นิยมซื้อของมีค่าผ่านช่องทางออนไลน์ ต้องขอใบรับรองคุณภาพสินค้า และสังเกตด้วยว่าใบรับรองคุณภาพที่ทางร้านแจ้ง หรือใบรับรองคุณภาพสินค้าที่คุณผู้ชมได้รับเป็นของปลอมหรือไม่ ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ วันนี้ มีคำแนะนำ ไปติดตามกัน

ยังไม่หายไปจากตลาด สำหรับการปลอมแปลงสินค้า กระทั่งปลอมแปลงใบรับรองคุณภาพ ที่เราเรียกกันสั้น ๆ ว่า ใบเซอร์ ที่ย่อมาจาก Certificate โดยเฉพาะสินค้าที่มีมูลค่ามาก ๆ อย่างอัญมณี และเครื่องประดับ ยังพบการปลอมแปลงไม่น้อย

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เตือนภัยผู้บริโภค ซื้ออัญมณีและเครื่องประดับออนไลน์ ระวังเจอหลอกขายสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ รวมทั้งยังพบว่าผู้ค้าบางรายนำใบรับรองคุณภาพปลอมมาใช้ ทั้งพิมพ์เลียนแบบ ทำซ้ำ แก้ไขข้อความ นำตรา GIT ไปใช้โดยไม่ขออนุญาต แนะตรวจสอบทุกครั้งก่อนซื้อ

และล่าสุดได้ร่วมมือกับ กระทรวงพาณิชย์ สร้างความเชื่อมั่นอัญมณีและเครื่องประดับไทย ในฐานะประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและผลิตอัญมณีและเครื่องประดับโลก ยิ่งเป็นช่วงเปิดประเทศแบบนี้ก็เป็นห่วงว่าสินค้าปลอม สินค้าด้อยคุณภาพ หากนักท่องเที่ยวหลงซื้อติดมือกลับบ้านไป เมื่อเขาไปตรวจสอบพบว่าเป็นของปลอม เมื่อนั้นความสูญเสียจะไม่ใช่แค่เฉพาะผู้ค้ารายนั้น แต่อาจจะลุกลามไปถึงอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยทั้งระบบ เป็นที่มาของการผนึกกำลัง เดินหน้าโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ Buy with Confidence ด้วยการดึงผู้ประกอบการร้านค้าอัญมณีและเครื่องประดับเข้าร่วมโครงการ เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคผ่านใบรับรอง GIT ซึ่งเป็นการต่ออายุบันทึกข้อตกลงไปอีก 3 ปี

ส่วนวิธีการดูหรือตรวจสอบว่าอัญมณีชิ้นนั้นปลอมหรือแท้ หากไม่เชี่ยวชาญพอ แนะนำให้ส่งไปที่สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ให้ตรวจสอบ เขาจะนำสินค้าเข้าห้องปฏิบัติการ เมื่อผ่านการทดสอบแล้วก็จะมีการออกใบรับรองให้ ส่วนผู้ค้าบางเจ้าที่เขามีใบรับรองให้ลูกค้า สังเกตไม่ยากว่าเป็นใบรับรองจริงหรือปลอม

ใบรับรองสินค้าจะต้องมีเลขที่ หรือ Report No. เฉพาะสินค้าแต่ละชิ้น หากพบใบรับรองที่มี Report No. ซ้ำกันหลายใบ อาจตั้งข้อสันนิษฐานว่าใบรับรองนั้นถูกทำซ้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกหลอกซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ไม่ได้มีคุณภาพตามที่กล่าวอ้าง และสามารถสังเกตลักษณะของใบรับรอง ซึ่งหากเป็นใบรับรองจากห้องปฏิบัติการที่มีมาตรฐาน จะมีการป้องกันการปลอมแปลง เช่น ลายน้ำ การใช้กระดาษที่มีเทคนิคการพิมพ์พิเศษ การติดสัญลักษณ์ Hologram ปัจจุบันการตรวจสอบทำได้สะดวกมากขึ้น เช่น การสแกน QR Code เพื่อตรวจสอบข้อมูลใบรับรองนั้น ๆ จากระบบฐานข้อมูลของห้องปฏิบัติการโดยตรง

เรียกได้ว่าอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับมีความสำคัญกับประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในแง่ของการเป็นสินค้าส่งออกสำคัญในอันดับที่ 3 รองจากรถยนต์ คอมพิวเตอร์ ตามลำดับ ในปีที่ผ่านมาสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 516,000 ล้านบาท สร้างอาชีพให้คนในประเทศราว 700,000 คน

การสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค และตัวผู้ประกอบการ ไม่เพียงจะส่งผลให้เกิดมูลค่าการซื้อขายที่มากขึ้น ยังส่งผลต่อภาพลักษณ์สินค้าไทยด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark