ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชูวิทย์ บุก ป.ป.ช. เอาผิด ศักดิ์สยาม เตรียมยื่น กกต. ยุบพรรคภูมิใจไทย

เช้านี้ที่หมอชิต - เรียกว่าออกมาเคลื่อนไหวไม่หยุด สำหรับ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ล่าสุด หอบเอกสารไปที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อยื่นหนังสือตรวจสอบ นายศักดิ์สยาม กรณีต้องสงสัยมีหุ้นในบริษัทรับเหมาก่อสร้างเอกชนแห่งหนึ่ง โดยให้นอมินีถือครองหุ้นแทนเพื่อให้บริษัทเข้าประมูลโครงการก่อสร้างของกระทรวงคมนาคม รวมถึงที่ดินเขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ และเรื่องอื่น ๆ ทั้งหมด 4 ประเด็น แต่ไม่ได้มายื่นคำร้องเพียงอย่างเดียวเหมือนทุกครั้ง

นี่เป็นช่วงที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง กำลังเผาธนบัตรกงเต๊ก กระดาษเงิน กระดาษทอง ในปี๊บที่เตรียมมา ซึ่งเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ มีความหมายว่าจะเผาทั้งหมดนี้ให้กับคนที่ทุจริตคอรัปชัน พร้อมร่ายมนต์คาถาสาปแช่งถึงบุคคลที่ตนเองมายื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบในวันนี้

จากนั้นได้แถลงต่อสื่อมวลชน บริเวณหน้าประตูทางเข้าสำนักงาน ป.ป.ช. พร้อมโชว์เอกสารหนังสือที่จะยื่นทั้ง 4 ฉบับ โดย นายชูวิทย์ บอกว่าต้องการให้ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบใน 4 ประเด็นด้วยกัน คือ

1. ร้องกล่าวโทษ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตั้งนอมินีถือหุ้นแทนใน หจก.บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น และฮั้วประมูลโครงการรัฐหลายโครงการ ของกระทรวงคมนาคม มูลค่าหลักพันล้านบาท

2. ร้องตรวจสอบ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ กรณีที่ดินเขากระโดง เลือกปฏิบัติบังคับใช้กฎหมายให้ชาวบ้าน 35 ราย ออกจากพื้นที่ ที่ดินเขากระโดง แต่ นายศักดิ์สยาม และ นายเนวิน ชิดชอบ รวมทั้งคนในตระกูลชิดชอบ กลับยังพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ ทั้งที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาแล้ว

3. ร้องตรวจสอบ นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข ขาดคุณสมบัติการเป็นคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งหลักเกณฑ์จะต้องเคยดำรงตำแหน่งอธิบดีหรือเทียบเท่าตำแหน่งอธิบดีไม่ต่ำกว่า 5 ปี แต่น ายสุชาติ เคยดำรงตำแหน่งเพียงแค่ 6 เดือนเท่านั้น รวมทั้งกรณีมีการใช้อํานาจครอบงำสั่งการช่วยเหลือผู้กระทําผิดในการเป็นคณะอนุกรรมการไต่สวนคดี GT 200 และ Alpha 6 กรณีไม่ชี้มูลความผิด นายกฤษฎา บุญราช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ในการจัดซื้อจัดจ้างและการตรวจรับพัสดุ เครื่องตรวจสารเสพติดหรือวัตถุระเบิดรุ่น GT 200 หรือ Alpha 6 (สมัยเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา) รวมทั้งยังมีสายสัมพันธ์อันดีกับตระกูลชิดชอบ

4. ร้องตรวจสอบ เลขาธิการ สปก. ปล่อยปละละเลย ให้บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ยึดครองที่ดิน สปก.

ทั้งนี้ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เป็นผู้รับหนังสือ ระบุว่า จะรับเรื่องร้องเรียนเอาไว้ โดยนำเข้าสู่กระบวนการตามอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาว่าแต่ละเรื่องเป็นอย่างไร

นอกจากนี้ นายชูวิทย์ ยังระบุด้วยว่า เตรียมที่จะยื่น กกต. ขอให้ยุบพรรคภูมิใจไทย เนื่องจาก นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ นำเงินจากบริษัทตัวเอง ที่ตั้งนอมินีขึ้นมาแทนตนเอง มาบริจาคเข้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นมูลเหตุที่ต้องยื่นยุบพรรค พร้อมระบุว่า จะยื่นด่วนที่สุด ก่อนจะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม

ส่วนกรณี พรรคเพื่อไทย นายชูวิทย์ บอกว่าจะจับตาดู นายเศรษฐา ทวีสิน ระบุว่า มีอยู่เรื่องเดียว แต่ขอเก็บหลักฐานเอกสารชุดสำคัญไว้ชุดนึง จะเรียกว่าแบล็กเมล์ก็ว่าได้ จากนี้จะดูพฤติการณ์ นายเศรษฐา ว่ามีพฤติการณ์ที่จะเข้ามาช่วยเหลือประชาชน เเก้ปัญหาบ้านเมืองจริงหรือไม่ เเต่ถ้าหากบิดพริ้วเเล้ว อุดมการณ์ไม่มี เมื่อนั้นจะเปิดเผยเรื่องนี้

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ออกมาระบุถึงการเคลื่อนไหวของของ นายชูวิทย์ ว่า ให้เลิกถามตัวเองเรื่องนายชูวิทย์ได้แล้ว เพราะ นายชูวิทย์ ใช้สิทธิในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ในการซักถาม ตรวจสอบ "ถ้าหากป.ป.ช.รับเรื่อง ก็ให้เป็นไปตามกระบวนการ ก็พร้อมเข้าไปชี้แจงตามหน้าที่ แม้จะถูกต้อง หรือไม่ถูกต้องก็พร้อมตอบ"

ส่วนที่ นายชูวิทย์ บอกว่า จะเดินสายทำลายเสียงพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ตอบว่า พรรคภูมิใจไทยเราทำงานอยู่แล้ว มีผู้สมัครครบทั้ง 77 จังหวัด มีการประชุมพรรคทุกสัปดาห์ เพื่อแสดงความมั่นใจ พร้อมบอกปัญหาสิ่งที่ต้องการ ให้ผู้ใหญ่ในพรรครับรู้ ย้ำว่า พรรคภูมิใจไทย ก็เดินบนทางของเรา และเมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ นายอนุทิน บอกสั้น ๆ ว่า ดีนะ ผู้สมัครในพื้นที่ก็ต้องขยันขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark