ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

วัตถุกัมมันตรังสีหายออกไปจากโรงผลิตไฟฟ้า จ.ปราจีนบุรี

ข่าวสังคม 14 มีนาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - สารซีเซียม-137 ซึ่งเป็นวัตถุกัมมันตรังสี หายจากโรงไฟฟ้า ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี เตือนเป็นสารอันตรายรุนแรง หากสัมผัสอาจส่งผลถึงพันธุกรรม

เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา พนักงานของบริษัทโรงผลิตไฟฟ้าแห่งหนึ่ง ในเขตศรีมหาโพธิ์ จังหวัดปราจีนบุรี เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรศรีมหาโพธิ์ ว่าวัตถุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ของบริษัท ซึ่งทำธุรกิจผลิตไฟฟ้าได้หายไปจำนวนหนึ่งชิ้น เกรงว่าจะเป็นอันตรายหากมีผู้ไปสัมผัส

วัตถุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่หายไป เป็นแท่งทรงกลม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้ว ติดอยู่ที่ปลายท่อโรงไฟฟ้า โดยล่าสุด ทางบริษัทฯ ได้ตั้งรางวัลนำจับไว้ 50,000 บาท สำหรับผู้ชี้เบาะแส จนนำไปสู่การติดตามวัตถุกัมมันตรังสีดังกล่าวกลับคืนมาได้

ซีเซียม-137 เป็นสารก่อมะเร็ง ซึ่งโอกาสที่จะเป็นมะเร็งต้องได้รับสารปนเปื้อน เมื่อได้รับเข้าไปจะกระจายไปทั่ว ส่วนใหญ่จะสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อ ตับ และไขกระดูก

ซึ่งกรณีนี้เคยพบมาก่อนแล้ว ช่วงปลายเดือนมกราคม - ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2543 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อส่วนหัวของเครื่องฉายรังสีทางการแพทย์ ที่ไม่ใช้แล้วถูกแยกชิ้นส่วน บางส่วนถูกนำออกมาจากสถานที่เก็บ ที่ไม่มีการควบคุมดูแล เก็บไว้ในลานจอดรถร้าง ในซอยอ่อนนุช ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของคนเก็บของเก่า ได้นำชิ้นส่วนดังกล่าวมาแยก เพื่อจะนำไปขายเป็นเศษโลหะ ทำให้รังสีแพร่ออกมา ผู้ที่โดนรังสีเข้าไป ต่างมีอาการเจ็บป่วยไปตาม ๆ กัน  เมื่อแพทย์ได้ตรวจรักษาผู้ป่วย 2-3 ราย และสงสัยว่าได้รับรังสีจากต้นกำเนิดรังสี จึงแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ จนเป็นข่าวครึกโครม

ส่วนกรณีที่จังหวัดปราจีนบุรี ทีมข่าวของเรา ได้สอบถามไปยังผู้กำกับการ สภ.ศรีมหาโพธิ์ ทราบว่าหลังจากได้รับแจ้ง ได้กระจายทีมสืบสวนลงตรวจสอบตามร้านรับซื้อของเก่าในพื้นที่มากกว่า 10 แห่ง แต่ยังไม่พบเบาะแสของสารดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้ละความพยายาม ได้ขอความร่วมมือให้แต่ละร้านช่วยกันเป็นหูเป็นตา

โดยวันนี้ช่วง 13.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ จะแถลงข่าวความคืบหน้า ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ซีเซียม-137 ถูกใช้งานมาแล้วกว่า 30 ปี แต่ก็ยังใช้อยู่ก่อนที่จะหายไป สำหรับสารชนิดนี้ถูกบรรจุในแคปซูล ที่ป้องกันการรั่วไหลของกัมมันตรังสี หากถูกทุบหรือแยกชิ้นส่วน จะเป็นอันตรายก่อให้เกิดโรคมะเร็ง 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark