ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชลธี ไม่หนักใจจีนปลูกทุเรียน 2 พันต้นสำเร็จ

ข่าวสังคม 20 มีนาคม 2566 - เช้าข่าว 7 สี - อดีต ผอ.สวพ.6 ระบุ จีนพัฒนาสายพันธุ์ปลูกทุเรียนสำเร็จ 2,000 ต้น เรื่องเล็กน้อย ปัญหาใหญ่ของชาวสวนทุเรียนจันทบุรี ตอนนี้คือ ตัดทุเรียนอ่อนไปขาย

กลายเป็นกระแสข่าวดรามาไม่น้อย เมื่อจีนเปิดเผยว่า สามารถพัฒนาสายพันธุ์ทุเรียนไทย และปลูกเป็นผลสำเร็จที่จีน กว่า 2,000 ต้น

ซึ่งเรื่องนี้ นายชลธี นุ่มหนู อดีต ผอ.สวพ.6 และเจ้าของสวนทุเรียนเตงสะตอ จังหวัดตราด บอกว่าถือเป็นเล็กน้อยมาก เมื่อเทียบกับทุเรียนไทยที่ส่งออกไปจำหน่าย 500,000 - 700,000 ตัน ซึ่งผลผลิตทุเรียนกว่า 2,000 ตัน เทียบได้กับสวนทุเรียนที่มีขนาดใหญ่เพียงแค่ 1 สวนเท่านั้น จึงไม่ต้องกังวลมาก ที่สำคัญกว่าที่จีนทดลองปลูกทุเรียนจนสำเร็จ ต้องใช้เวลาทดลองมากว่า 40 ปี จนทำให้สายพันธ์ุที่ปลูกทนต่อสภาพอากาศที่ประเทศจีนได้

และถ้าหาเทียบกับประเทศไทย แล้ว โดยเฉพาะภาคตะวันออก ถือเป็นชัยภูมิที่ดีที่สุดในโลกของการปลูกทุเรียน เพราะมีสภาพอากาศ และปัจจัยแวดล้อมได้เปรียบกว่าทุกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอากาศ น้ำ ดังนั้นขออย่าได้กังวลกับเรื่องนี้ แต่สิ่งที่ต้องกังวลตอนนี้ คือ คุณภาพทุเรียนไทยและทุเรียนอ่อน ซึ่งพบว่ามีความพยายามลักลอบตัด และส่งออกไปจำหน่ายที่ประเทศปลายทาง ซึ่งถือเป็นการทำลายตลาดผลไม้ไทย ทำให้ราคาดิ่งลงเหว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark