ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ยังไม่ฟันธง ฝุ่นแดงปนเปื้อนซีเซียม-137 ที่หายจากโรงไฟฟ้า จ.ปราจีนบุรี

ข่าวภาคค่ำ - ตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงคืบหน้าซีเซียม-137 ที่หายไปจากโรงไฟฟ้าเอกชนในอำเภอศรีมหาโพธิ  โดยยังไม่ยืนยันว่าฝุ่นแดงปนเปื้อนซีเซียม-137 เป็นก้อนเดียวกับที่หายไปหรือไม่

นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ยืนยันว่าพบการปนเปื้อนซีเซียม-137 ในฝุ่นแดงในโรงหลอมเหล็กที่อำเภอกบินทร์บุรี แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นซีเซียม-137 ของโรงไฟฟ้าเอกชนในอำเภอศรีมหาโพธิ ที่สูญหายไปหรือไม่

นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ยืนยันว่า ฝุ่นโลหะปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ปนเปื้อนในบริเวณจํากัด และถูกควบคุมโดยผู้เชี่ยวชาญแล้ว ไม่แพร่กระจายสู่สิ่งแวดล้อม จึงไม่กระทบต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่โดยรอบ อีกทั้งขยายผลตรวจสอบฝุ่นแดงล็อตผลิตที่ถูกส่งไปจังหวัดระยอง ก็ไม่พบปนเปื้อน และได้แจ้งความกับพนักงานสอบสวนที่ สภ.ศรีมหาโพธิ ให้ดำเนินคดีกับโรงไฟฟ้าดังกล่าว ฐานแจ้งซีเซียม-137 สูญหายล่าช้ามีโทษจำคุกปีเศษและปรับเป็นเงิน กว่า 100,000 บาท ส่วนการเคลื่อนย้ายฝุ่นแดงออกจากโรงหลอมนั้น จะยังไม่ดำเนินการ ต้องรอคดีให้สิ้นสุดก่อน ขณะด้านคดี ตำรวจกำลังเร่งสอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง

และล่าสุดผลตรวจร่างกายพนักงานโรงหลอมเหล็กทั้ง 70 คน ไม่พบปริมาณรังสี แต่ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเฝ้าระวังติดตามอาการ รวมถึงสุขภาพคนในครอบครัว จนกว่าจะมั่นใจว่าไม่ได้รับผลกระทบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark