ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลือกตั้ง 2566 : เปิดไทม์ไลน์เลือกตั้งหลังยุบสภาฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - เปิดไทม์ไลน์เลือกตั้งหลังยุบสภา จับกระแสพรรคการเมืองคึกคัก พร้อมลงสนามเต็มที่

วันยุบสภา มีผลตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2566 หลังจากนี้จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง เรากางปฏิทินตรวจสอบไทม์ไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นดังนี้

เมื่อมีพระราชกฤษฎีกายุบสภา คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะต้องกำหนดและประกาศวันเลือกตั้ง รวมถึงวันรับสมัคร ภายใน 5 วัน หลังวันยุบสภา คาดว่า กกต.จะกำหนดเลือกตั้ง 2566 ในวันที่ 7 พฤษภาคม หรือ 14 พฤษภาคม 2566

เมื่อปิดรับสมัครแล้ว นับต่อไปอีกไม่เกิน 7 วัน กกต.จะต้องประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง รวมถึงแคนดิเดตนายกของแต่ละพรรค ขั้นตอนนี้จะเกิดขึ้นช่วงปลายเดือนมีนาคม ถึงต้นเดือนเมษายน 2566 หรือไม่เกิน 25 วัน โดยคาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 18 เมษายน จากนั้นไม่เกินวันที่ 14 พฤษภาคม จะเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า และวันเลือกตั้งใหม่

ต่อมา ต้นเดือนกรกฎาคม จะประกาศผลการเลือกตั้งได้ทั้ง 500 คน กลางเดือนกรกฎาคม มีการตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร ขั้นตอนต่อไปคือ การเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเกิดขึ้นปลายเดือนกรกฎาคมเช่นเดียวกัน เมื่อมีนายกรัฐมนตรีจะเป็นการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีต่อ ซึ่งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ คาดว่าจะถวายสัตย์ปฏิญาณและทำงานได้ประมาณต้นเดือนสิงหาคม หมายความว่ารัฐบาลชุดปัจจุบัน จะมีเวลารักษาการต่อหลังจากนี้ประมาณ 4 เดือนครึ่ง

บรรยากาศทางพรรคการเมืองมีปฏิกริยาอย่างไร ไปที่ พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า การยุบสภาถือเป็นจุดเปลี่ยนของประเทศไทย ที่จะมีการเลือกตั้งอีกไม่เกิน 60 วัน นับจากนี้ ที่คนไทยจะมีโอกาสได้เลือกผู้แทนชุดใหม่ ซึ่งถือว่าทุกคนมีสิทธิ์และบทบาทเท่าเทียมกัน ต่อการกำหนดทิศทางประเทศ 4 ปีนับจากนี้

นายเศรษฐา ยังระบุอีกว่า พรรคเพื่อไทย พร้อมที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกกับประชาชนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ทวงคืนศักดิ์ศรีของประเทศไทยในเวทีโลกอีกครั้ง โอกาสของทุกท่านที่จะกำหนดทิศทางประเทศไทยมาถึงแล้ว

ขณะที่พรรคก้าวไกล คึกคักจัด ขยับทันทีหลังยุบสภา ประกาศ 300 นโยบายรัฐบาลก้าวไกล เปลี่ยนประเทศไทยไม่เหมือนเดิม พร้อมเปิดแคมเปญระดมทุนสู้ศึกเลือกตั้ง โดยใช้กิมมิคผ้าป่าสามัคคี เชิญชวนประชาชนเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพรรคก้าวไกลทำอุปกรณ์หาเสียง และร่วมเป็นเจ้าของพรรคผ่านการบริจาคเงินสนับสนุนสื่อหาเสียง เช่น ป้ายหาแผ่นพับ โดยเลือกบริจาคให้พรรค หรือให้ผู้สมัครในแต่ละเขตก็ได้ เมื่อวานแอบไปส่องดู ก็เริ่มมีบริจาคเข้าไปบ้างแล้ว และในวันนี้ทางก้าวไกลก็จะเปิดตัวทีมเศรษฐกิจด้วย

และอีกท่านหนึ่งที่ขาดไม่ได้ ในฐานะประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติที่ขับเคลื่อนสภามาตลอด 4 ปีมานี้ ท่านประธานชวน หลีกภัย จะมีความรู้สึกอย่างไรต่อการปฏิบัติหน้าที่วันสุดท้าย ไปฟังท่านสักนิด

แล้วท่านประธานชวน ยังไหวไหมสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ หลังลงจากโพเดียม ท่านก็ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่อในประเด็นเหล่านี้ ไปฟังกัน

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark