คลิปที่เกี่ยวข้อง

เตือน กินแมงดาถ้วยถึงตาย จ.ตราด

เช้านี้ที่หมอชิต - เตือนกินแมงดาถ้วย อันตรายถึงตาย หลังมีชาวบ้านในจังหวัดตราด ล้อมวงก๊งเหล้า ทำยำแมงดาถ้วยเป็นกับแกล้ม กินกันอย่างเอร็ดอร่อย สุดท้ายตาย 2 ราย อีก 5 ราย ยังอาการหนัก

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด ผู้เสียชีวิตรายแรกคือ นายธันยา อายุ 56 ปี เสียชีวิตวันที่ 18 มีนาคม ส่วนอีกรายคือ นางเปรมฤดี อายุ 62 ปี เสียชีวิตในช่วงเช้าวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา สาเหตุมาจากทั้งคู่รับประทานแมงดาถ้วยที่นำมาทำเป็นกับแกล้ม จนได้รับพิษและเสียชีวิต ในขณะที่ชาวบ้านอีก 5 ราย ที่ร่วมรับประทานแมงดาถ้วยด้วยกัน ขณะนี้อาการยังไม่ดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดบางกระดาน ตำบลแหลมงอบ พบว่าญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ช่วยกันจัดงานศพให้ผู้ตาย โดยศพของนายธันยา ผู้เสียชีวิตรายแรก ยังอยู่ระหว่างรอแพทย์ผ่าพิสูจน์สาเหตุการตายที่แน่ชัด ส่วนศพของนางเปรมฤดี ญาติรับมาจากโรงพยาบาลแหลมงอบ มาตั้งบำเพ็ญกุศลไปแล้ว 2 คืน ที่วัดบางกระดาน

ญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ทั้งผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ได้ช่วยกันนำแมงดาถ้วยที่จับจากทะเลมาทำเป็นกับแกล้มเหล้ากินกันอย่างสนุกสนาน ไม่มีใครมีอาการเมาแมงดาแต่อย่างใด

ต่อมา ช่วงบ่ายวันที่ 18 มีนาคม ทั้งหมดก็กลับมาตั้งวงก๊งเหล้าขาวกันอีกเป็นรอบที่ 2 และได้นำแมงดาถ้วยมายำกินเป็นกับแกล้มอย่างเอร็ดอร่อยเหมือนเดิม เลิกรากันไปในช่วงประมาณ 21.00 - 22.00 น. โดย นายธันยา กลับไปนอนพักที่บ้าน และพบว่าเสียชีวิตเป็นรายแรก เจ้าหน้าที่นำศพส่งชันสูตรที่โรงพยาบาลตราด

ส่วน นางเปรมฤดี กลับถึงบ้านก็มีอาการอาเจียนไม่หยุด ญาตินำส่งโรงพยาบาลแหลมงอบ ขณะเดียวกัน ผู้ร่วมวงอีก 5 ราย ก็มีอาการอาเจียนถูกนำส่งโรงพยาบาลแหลมงอบเช่นกัน แต่ต่อมา นางเปรมฤดี ก็เสียชีวิตลงเป็นรายที่ 2 ส่วนเพื่อนร่วมวงอีก 5 คน อาการหนัก ถูกส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลตราด ล่าสุดอาการก็ยังไม่ดีขึ้น

จากชาวบ้านทั้งหมด 8 คน ที่ร่วมวงกินยำแมงดาถ้วยด้วยกัน พบว่ามีเพียง นายมนตรี อายุ 63 ปี เป็นคนเดียวที่ไม่ได้รับอันตรายจากการกินแมงดาถ้วยในครั้งนี้แต่อย่างใด

จากเหตุการณ์นี้ทำให้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด ออกมาประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้งดกินไข่ หรือเนื้อแมงดาทะเล ในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ - มิถุนายน หากไม่ทราบวิธีการนำแมงดาทะเลมาปรุงอาหาร ห้ามกินเด็ดขาด และเลือกซื้อแมงดาทะเลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ควรระวังการซื้อผ่านช่องทางเพจเฟซบุ๊ก

ขณะที่ กรมประมง ก็ได้เตือนเรื่องนี้มาตลอดเช่นกัน โดยบอกว่า แมงดาทะเล ที่สามารถรับประทานได้คือ แมงดาจาน ซึ่งไม่มีพิษ ส่วน แมงดาถ้วย มีพิษ หากกินแล้วจะมีอาการชาตามลิ้น ชารอบ ๆ ปาก ปลายนิ้วมือ ปลายนิ้วเท้า วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน แขนขาอ่อนแรง ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที เพราะอาจทำให้หายใจไม่สะดวกและเสียชีวิตได้ โดยวิธีสังเกตง่าย ๆ คือ แมงดาจาน จะมีขนาดใหญ่ขนาดเท่า ๆ กับจานข้าว ส่วน แมงดาถ้วย จะตัวเล็กกว่าแมงดาจาน และห้ามรับประทานเด็ดขาด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark