ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตรวจวัดปริมาณรังสีอีกรอบ ไม่อันตรายต่อชาวบ้านโดยรอบ จ.ปราจีนบุรี

ข่าวภาคค่ำ - สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ลงตรวจวัดปริมาณรังสี โรงหลอมเหล็กที่จังหวัดปราจีนบุรีอีกรอบ ยืนยันไม่พบการแผ่รังสีในระยะห่างบิ๊กแบ็กเกิน 1 เมตร

ตรวจวัดปริมาณรังสีอีกรอบ ไม่อันตรายต่อชาวบ้านโดยรอบ จ.ปราจีนบุรี
สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ นำเครื่องตรวจวัดปริมาณรังสี เดินสุ่มตรวจโรงหลอมเหล็ก ในอำเภอกบินทร์บุรี อีกรอบ ซึ่งก็ไม่พบการแผ่รังสี ในระยะห่างจากบิ๊กแบ็กเกิน 1 เมตร แต่พบปนเปื้อนระดับต่ํา ในเตาหลอมโลหะ 1 เตา จากทั้งหมด 3 เตา

ขณะที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ประชุมทีมสาธารณสุข โดยยืนยันยังไม่พบการแผ่รังสีอันตรายต่อร่างกาย และวันนี้ได้นำเครื่องมือมาทดลองตรวจวัดไส้ตะเกียง ซึ่งรังสีที่แผ่ออกมายังมากกว่าที่พบในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจมากขึ้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ระบุว่า ยังไม่มีแผนเคลื่อนย้ายฝุ่นแดงปนเปื้อน และวันพรุ่งนี้จะแจกเครื่องตรวจวัดรังสีแบบห้อยคอให้ชาวบ้านรอบโรงหลอม (ที่เข้าร่วมโครงการ) เพื่อตรวจจับการกระจายตัวของรังสีว่ามีหรือไม่่

ผลตรวจเลือด คนงาน 70 คน อยู่ในระดับปกติ
กระทรวงสาธารณสุข เผยผลตรวจเลือดคนงานโรงหลอมเหล็ก 70 คน พบค่า เม็ดเลือดขาว, เกล็ดเลือด, ค่าตับ และไต อยู่ในเกณฑ์ปกติ และจะนัดตรวจซ้ำอีกครั้งวันที่ 5 เมษายนนี้ ส่วนการตรวจซีเซียมในปัสสาวะ ต้องรอผลอีก 2 สัปดาห์

ด้าน สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ รายงานระดับรังสีแกมมาทั่วประเทศอยู่ในระดับปกติ ค่ารังสีพื้นหลัง หรือ ค่าระดับรังสีที่มีอยู่ในสิ่งแวดล้อม ไม่เกิน 0.3 ไมโครซีเวิร์ตต่อชั่วโมง

นายกฯ สั่ง ตร. สอบสวน เหตุซีเซียม-137 หายจากโรงงาน
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงานจาก คณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์ แล้วว่า กัมมันตรังสีซีเซียม-137 ไม่ส่งผลกระทบกับประชาชน แต่ก็ได้ไม่นิ่งนอนใจ กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการร่วมกันดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันสั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ส่งเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ ลงพื้นที่สอบสวนหาข้อเท็จจริงว่า ซีเซียม-137 หายออกจากโรงงานได้อย่างไร เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark