ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวบ้าน-ชาวสวน ใกล้โรงหลอมเหล็กหวั่นผลกระทบ ซีเซียม-137 จ.ปราจีนบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - ทั้งชาวบ้านและชาวสวนที่ จังหวัดปราจีนบุรี โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้กับโรงหลอมเหล็ก กังวลผลกระทบจากสารซีเซียม-137 และความกังวลนี้ยังส่งผลกระทบไปถึงชาวสวนที่ออกมาบอกว่า ยอดออเดอร์ผลิตผลทางการเกษตรถูกยกเลิกทันที

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสภาพบริเวณใกล้เคียงโรงหลอมเหล็ก อำเภอกบินทร์บุรี ในระยะ 8-10 กิโลเมตร พบว่าเป็นพื้นที่ที่มีชุมชนอาศัยอยู่หนาแน่น ทั้งโรงเรียนขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่องค์การบริหารส่วนตำบลหาดนางแก้ว รวมถึงพื้นที่การเกษตรที่ปลูกผักแปลงใหญ่ปลอดสารพิษ และโรงงานดังกล่าวยังอยู่ใกล้กับแม่น้ำปราจีนบุรี รวมทั้งบ่อน้ำที่ผลิตประปาในหมู่บ้าน

น.ส.ลินดา ศรีสมัย ชาวบ้านหมู่ 8 ตำบลวังดาล อำเภอกบินทร์บุรี กล่าวว่า ไม่เข้าใจว่าภาครัฐทำอะไรอยู่ หากชาวบ้านรู้ล่วงหน้าหรือรู้เนิ่น ๆ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ คงเตรียมตัวรับมือได้ แต่วันนี้ทำอะไรไม่ทันแล้ว อยากรู้ว่าจะรับผิดชอบผลกระทบอย่างไร วันนี้หากตรวจสุขภาพยังไม่ส่งผล ถ้าอนาคตข้างหน้าหากมันส่งผล ใครจะรับผิดชอบ อยากให้ภาครัฐมีมาตรการรองรับและดูแลชาวบ้าน

ขณะที่ ชาวสวนซึ่งตอนนี้มีข่าวที่ถูกปล่อยออกมาเรื่องสารปนเปื้อนในผักและผลไม้ เพราะปราจีนบุรีถือเป็นแหล่งปลูกผลไม้ขึ้นชื่ออีกแห่งของประเทศไทย เริ่มได้รับผลกระทบแล้ว แต่เป็นผลมาจากความกังวลใจ ลูกค้าแห่ยกเลิกออเดอร์ผลผลิตอย่างต่อเนื่อง เป็นที่เดือดร้อนแก่ชาวสวนในเขตจังหวัดปราจีนบุรีอย่างกว้างขวาง

ที่ สวนไม้เค็ดโฮมสเตย์ นายกนก ด้วงพิมพ์ เจ้าของสวนทุเรียน บอกว่า หลังจากทางจังหวัดปราจีนบุรีตั้งโต๊ะแถลงข่าวเกี่ยวกับสารซีเซียมที่ถูกหลอมในโรงงานหลอมเหล็ก มีลูกค้าที่เคยโทรสั่งผลไม้จากสวนของตน ได้โทรมา Cancel ยกเลิกออเดอร์หลายเจ้า โดยปกติแล้วผลไม้ของตนในช่วงนี้จะเป็นมะยงชิด โดยในปีนี้นั้นมะยงชิดได้ออกมาในตลาดจำนวนมาก ทำให้ราคาต่ำลง พอขายทางออนไลน์ได้ก็มาเจอกับสถานการณ์สารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ทำให้ลูกค้าที่เคยออเดอร์ตนมานั้นเกิดความกลัวว่าจะมีสารปนเปื้อนทำให้ยกเลิกออเดอร์ โดยมีผลต่อทุเรียนที่กำลังจะออกภายใน 2 เดือนนี้ เช่นเดียวกัน โดยตนอยากวิงวอนให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยสร้างความกระจ่างว่ามีผลกระทบต่อชาวสวนหรือไม่ ไม่เช่นนั้นผลกระทบดังกล่าวนั้นอาจทำให้ชาวสวนที่กำลังมีผลผลิตผลไม้ออกมาในช่วงพฤษภาคมนี้ มีปัญหาอย่างแน่นอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark