ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อ.เจษฎา ยืนยัน ซีเซียม-137 ไม่ปนเปื้อนพืชผลทางการเกษตร

เช้านี้ที่หมอชิต - นักวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ชี้กรณีซีเซียม-137 หายจากโรง หน่วยงานรัฐต้องยกเครื่องกระบวนการควบคุมวัตถุอันตรายใหม่ทั้งระบบ เชื่อมีโอกาสเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้อีก เผยการแพร่กระจายของรังสีอยู่ในพื้นที่จำกัด ไม่ส่งผลกระทบกับคนที่ไม่ได้อยู่ใกล้ชิดกับวัตถุ ยืนยันพืชผลทางการเกษตรปลอดภัย ไร้การปนเปื้อน 

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยกับเช้านี้ที่หมอชิตว่า สถานการณ์ในขณะนี้ความกังวลน่าจะน้อยลงกว่าวันแรก ๆ เพราะการตรวจวัดค่ารังสีไม่ได้สูงเกินมาตรฐาน และตัวของสารได้ไปอยู่ในรูปของฝุ่นผง จึงกล่าวได้ว่า เราสามารถควบคุมซีเซียม-137 ให้อยู่ในพื้นที่หนึ่ง ๆ ได้ โดยยังไม่พบว่ามีการกระจายตัวออกไปในพื้นที่รอบ ๆ โรงงานหรือในสภาพแวดล้อม และจากการตรวจสุขภาพคนงานของโรงงานหลอมเหล็ก ก็ยังไม่พบว่ามีใครเกิดความผิดปกติแต่อย่างใด แต่ดูเหมือนว่าสังคมส่วนใหญ่จะยังไม่ไว้วางใจกับการชี้แจงข้อเท็จจริงของหน่วยงานภาครัฐสักเท่าใดนัก เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นอะไรที่หน่วยงานภาครัฐจะต้องปรับตัวบ้าง

ในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ หรือ ปส. ก็ต้องกลับมาทบทวนบทบาทการทำงานเพื่อควบคุมวัตถุลักษณะนี้ให้รัดกุมยิ่งขึ้น เช่น กรณีที่สารอันตรายหายไปจากที่ใดที่หนึ่ง ทำอย่างไรจึงจะสามารถรู้ข่าวได้เร็วกว่านี้ ไม่ใช่ปล่อยให้ผ่านไปร่วม 1 เดือน ถึงจะเพิ่งรู้ กลไกเหล่านี้จึงอาจต้องถูกทบทวนใหม่ทั้งหมด เพราะเหตุการณ์ลักษณะนี้มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้อีก ส่วนกรณีผงฝุ่นเหล็กปริมาณ 24 ตัน ที่พบว่ามีการปนเปื้อน ซีเซียม-137 นั้น มีอะไรที่น่ากังวลหรือไม่ ไปฟังเสียงอาจารย์

สำหรับความกังวลของประชาชนในการสั่งซื้อสินค้าหรือพืชผลทางการเกษตรจาก จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุ หรือแม้แต่จังหวัดที่อยู่ใกล้เคียงนั้น รศ.ดร.เจษฎา ยืนยันว่า ขณะนี้ตรวจพบการแพร่กระจายของรังสี ซีเซียม-137 เฉพาะภายในเตาหลอมของโรงงานถลุงเหล็กเท่านั้น ไม่ได้มีการแพร่กระจายออกไปในสิ่งแวดล้อมด้านนอกโรงงาน จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่า สินค้าหรือพืชผลทางการเกษตรที่ไปจากจังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดใกล้เคียง จะไม่มีปัญหาการปนเปื้อนรังสีอย่างแน่นอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark