ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

มือปืนคลั่ง กราดยิงเพชรบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ เกิดเหตุซ้ำอีกครั้งกับเหตุการณ์กราดยิงผู้บริสุทธิ์ คราวนี้เกิดขึ้นที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ที่อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี คนร้ายชื่อ นายอนุวัช แหวนทอง อายุ 29 ปี จู่ ๆ เอาปืนมากระหน่ำยิงแบบไม่เลือกหน้า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร อะไรคือเหตุจูงใจ

เสียงปืนนัดแรกจากการกราดยิงเกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 13.37 น. ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซอย 4 หมู่ 3 ตำบลต้นมะม่วง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ตรงข้ามห้างสรรพสินค้าชื่อดัง มีผู้ถูกยิงเสียชีวิตจำนวน 3 ราย อยู่ในซอยที่เกิดเหตุ แต่ตำรวจยังไม่สามารถเข้าไปได้ เนื่องจากผู้ก่อเหตุได้ใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้ออกมาตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บจำนวน 1 ราย ทราบชื่อ คือ ร.ต.ต.กนกศักดิ์ มุทธากาญจน์ นายก อบต.ต้นมะม่วง ที่ได้เข้ามาดูที่เกิดเหตุแล้วถูกมือยิงใช้อาวุธปืนยิงออกมาจากในบ้าน ทราบว่าถูกกระสุนปืนยิงถากแก้มและหู ได้รับบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล คนร้ายยังกราดยิงออกมาต่อเนื่องจนถึงช่วงเย็น จนมีผู้บาดเจ็บเพิ่มอีกรวมแล้ว 4 คน ส่วน นายอนุวัช เข้าไปหลบอยู่ในบ้าน โดยตำรวจกว่า 100 นาย กระจายกำลังเพื่อที่จะเข้าไปในที่เกิดเหตุ แต่ยังไม่สามารถเข้าไปได้ เพราะ นายอนุวัช ยิงสวนออกมาอย่างต่อเนื่อง

ตอนแรกไม่มีใครรู้ว่าเหตุจูงใจของคนร้ายคืออะไร แต่ในโลกโซเชียลได้แชร์ข้อความจากโพสต์ในเฟซบุ๊กชื่อ ตาเฒ่าบุญคำ แห่งเขาอึมครึม ซึ่งถูกระบุว่าเป็นเฟซบุ๊กส่วนตัวของ นายอนุวัช แหวนทอง ได้โพสต์รูปเมรุเผาศพ และข้อความว่า "ดิ้นรนกันแทบตายสุดท้ายได้ตายกันทุกคน มรณะ 22 มีนาคม 2566 นายอนุวัช แหวนทอง"

กระทั่งเวลา 17.00 น. ตำรวจได้ไปเชิญตัว นางไปรญาภรณ์ มารดานายอนุวัช แหวนทอง ผู้ก่อเหตุ เข้ามาพูดคุยเจรจาผ่านลำโพงของรถตำรวจสายตรวจ เพื่อกล่อมให้คนร้ายเข้ามอบตัว แต่ไม่เป็นผล

มีข้อมูลจากเพื่อนบ้าน เล่าว่า นายอนุวัช หรือ นายปิง ผู้ก่อเหตุ เคยมีเรื่องกับ นายโอ๊ต ซึ่งเช่าบ้านในโครงการดังกล่าว และมีเรื่องขึ้นศาลมาแล้ว 1 ครั้ง และศาลจังหวัดเพชรบุรีจะนัดขึ้นศาลอีกครั้งในวันที่ 22 มีนาคม ก่อนหน้านี้ นายปิง ได้มาหาเรื่องโดยขว้างขวดใส่บ้านเช่า 1 ครั้ง และวันเกิดเหตุ นายปิง ได้มาเบิ้ลเครื่องรถจักรยานยนต์ใส่ กระทั่งช่วงบ่ายจึงมีการใช้อาวุธปืนยิงใส่ชาวบ้าน มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว

เวลา 18.00 น. นายณัฐชัย นำพูนสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เดินทางมาร่วมรับทราบสถานการณ์ จากนั้นเวลา 18.37 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กันผู้สื่อข่าวและผู้ไม่เกี่ยวข้องให้ออกนอกพื้นที่ นำรถยนต์เข้าไปใกล้จุดเกิดเหตุแล้วใช้โทรโข่งพูดเกลี้ยกล่อมให้ออกมาให้มอบตัว แต่ก็ยังไม่เป็นผล และคนร้ายได้ยิงปืนออกมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผู้ก่อเหตุ ช่วงแรกยังติดต่อเฟซบุ๊กกับเพื่อน ตอนนี้ปิดช่องทางการสื่อสารทั้งหมด ซึ่งเฟซบุ๊กของคนร้ายรายนี้ ที่ชื่อว่า ตาเฒ่าบุญคำ แห่งเขาอึมครึม ชื่อนี้มีความหมาย เป็นตัวละครในนวนิยายอันลือลั่นของไทย เรื่อง เพชรพระอุมา ของศิลปินแห่งชาติ พนมเทียน เป็นพรานกะเหรี่ยงมือขวาของระพิน ไพรวัลย์ มือสังหารเสือโคร่ง 22 ตัว จึงเข้าใจว่า เจ้าตัวน่าจะเป็นคนชอบอ่านหนังสือเรื่องนี้ และชื่นชอบตัวละครตัวนี้ ซึ่งจุดเด่นของนวนิยายเรื่องนี้นอกจากการผจญภัย ยังมีเรื่องความหลงใหลในการใช้อาวุธปืน

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า พฤติการณ์คนร้ายเป็นอันตราย ใครผ่านมาก็ยิง เข้าข่าย active shooter หรือการก่อเหตุกราดยิง เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษวางแผนเข้าปฏิบัติการได้เลย

ที่สุดแล้ว ช่วง 04.00 น. ปิดภารกิจ วิสามัญฆาตกรรมคนร้าย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark