ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ครูร้อง ป.ป.ช. หลังร้อง ผอ.ทุจริตอาหารกลางวัน แต่ถูกย้ายและขู่

เช้านี้ที่หมอชิต - ปัญหาทุจริตอาหารกลางวันเด็กยังกลายเป็นข่าวอยู่เรื่อย ๆ ล่าสุด ที่ จังหวัดเชียงราย อดีตครูหอบหลักฐานเข้าพบ ผู้อำนวยการ ปปช.เชียงราย ร้องเรียนเรื่อง ผอ.โรงเรียน พร้อมพวก ทุจริตเงินอาหารกลางวันนักเรียน และงบเด็กยากจน หลังร้องมาตั้งแต่ปี 2561 เรื่องยังไม่คืบ แถมล่าสุดยังถูกคุกคามข่มขู่กลั่นแกล้ง

นางกาหลง จบศรี อดีตครูโรงเรียนไตรมิตรวิทยา ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย หอบหลักฐานเข้าพบ นายเนติพล ชุมยวง ผู้อำนวยการสำนักงาน ปปช.จังหวัดเชียงราย เพื่อติดตามความคืบหน้าที่ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบเอาผิดกับผู้อำนวยการโรงเรียน และพวก ในข้อหาทุจริตเงินอาหารกลางวันนักเรียน งบเด็กยากจน งบก่อสร้างในโรงเรียน เงินรายได้ของสถานศึกษา งบบริจาคของมูลนิธิต่าง ๆ ซึ่งได้ดำเนินการร้องมาตั้งแต่ปี 2561 แต่ผู้ที่ถูกร้องยังไม่ได้ถูกดำเนินการใด ๆ จากผู้บังคับบัญชา แต่ครูกาหลงกลับถูกลงโทษและถูกกลั่นแกล้งจากผู้บังคับบัญชา และยังบังคับให้ย้ายออกจากโรงเรียนไปสอนที่อื่น ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีความลำบาก แถมล่าสุดยังถูกข่มขู่คุกคาม 

ครูกาหลง ได้นำหลักฐานใหม่เป็นสมุดบันทึกการเงินมามอบให้กับ ผอ.ป.ป.ช.เชียงราย ด้วย โดยระบุว่า ตนเองพร้อมนักเรียนและชาวบ้านได้ยื่นหนังสือถึงผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา และนิติกรประจำเขตพื้นที่การศึกษา เขต 4 ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2561 ให้ตรวจสอบและติดตามการใช้งบประมาณโรงเรียนไตรมิตรวิทยา ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่ปีงบประมาณ 58 เทอมแรกของปี 60 ซึ่งมีการระบุในหนังสือร้องเรียนว่า มีการนำเงินค่าอาหารกลางวันไปจ่ายผิดประเภท ทำให้อาหารไม่พอให้เด็กกิน จนเด็กต้องหนีโรงเรียนไปกินข้าวที่บ้าน แถมยังมีการเบิกเงินค่าอาหารกลางวันมาเต็มจำนวน แต่หักออกเดือนละ 30,000 บาท ไปสำรองจ่ายค่าพาหนะนักเรียน เดือนละ 8,400 บาท ค่าแม่ครัว เดือนละ 10,000 บาท ค่าไฟเฉลี่ยเดือนละ 5,000 บาท ทั้งที่โรงเรียนจะได้รับค่าไฟจากเงินรายหัวเด็กอีก รวมทั้งมีเงินชดเชยค่าไฟฟ้าจากเขตปีละ 35,000 บาท นำเงินไปสมทบเป็นค่าอาหารครูเดือนละ 4,000 บาท ให้เด็กมัธยมมากินกับเด็กประถม นอกจากนี้ ยังมีการปิดเทอมก่อนกำหนดร่วม 10 วัน เพื่อให้มีเงินเหลือจ่าย นอกจากนี้ ยังมีเงื่อนงำเกี่ยวกับการใช้งบประมาณปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจน ที่ว่ากันว่ามีการนำไปซื้อชุดพละให้นักเรียน แต่แจกแค่เสื้อ ส่วนกางเกงขาย โดยมีการนำเงินไปฝากบัญชีนอก ในหนังสือร้องเรียนระบุด้วยว่า ครูผู้รับผิดชอบโครงการอาหารกลางวันได้โต้แย้งก็ถูกปลดออก แต่ยังคงมีการใช้ชื่อเบิกจ่าย ซึ่งหลังจากยื่นหลักฐานเพิ่มเติม และสอบถามความคืบหน้าต่อ ผอ.ป.ป.ช.เชียงราย ครูกาหลง มีสีหน้าที่ดีขึ้น

ซึ่งด้าน นายเนติพล ชุมยวง ผอ.ป.ป.ช.เชียงราย กล่าวว่า เรื่องที่ครูกาหลงร้องมี 4 เรื่อง ตอนนี้จากการตรวจสอบมีมูล ตั้งกรรมการไต่สวน 2 เรื่อง ส่วนเรื่องร้องเรียนที่ล่าช้าเพราะสำนักงาน ป.ป.ช.เชียงราย ตอนนี้มีเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก แต่เจ้าหน้าที่มีจำกัด แต่เรื่องของครูกาหลงก็จะเร่งติดตามให้โดยเร็วที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark