ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โรงพยาบาลศิริราช คืนเงินบริจาค ชูวิทย์

ข่าวภาคค่ำ - คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คืนเงินบริจาค 3 ล้านบาท ของ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หลังปรากฏว่าที่มาของเงินไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ได้นำเช็คเงินสดจำนวน 3 ล้านบาท บริจาคให้ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ และในวันนั้นได้ออกใบเสร็จรับเงินในนามศิริราชมูลนิธิ ให้แก่ นายชูวิทย์ ด้วย ซึ่งสามารถนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่าตามกฎหมาย 

ต่อมา เมื่อปรากฏชัดเจนแล้วว่า เงินบริจาคไม่ใช่เงินของนายชูวิทย์ และมีที่มาเกี่ยวข้องกับธุรกิจผิดกฎหมาย จึงต้องคืนเงินบริจาคให้ นายชูวิทย์ โดยเร็วที่สุด

เรื่องเงินจำนวนดังกล่าวจะเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายหรือไม่ พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ ดีพอ ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ยอมรับว่า ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ทันที เพราะยังไม่ทราบว่าใครเป็นคนนำไปมอบ และเงินมีที่มาที่ไปอย่างไร ต้องรอตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมก่อน

ขณะที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ตั้งคำถามกลับว่า เพราะเหตุใดถึงเพิ่งนำเรื่องนี้ออกมาแฉ ถ้าไม่ใช่เพราะกำลังจะทำอะไรบางอย่าง โดยจะตอบคำถามของ ทนายษิทรา ก็ต่อเมื่อไปแจ้งความ หรือ ไปฟ้องศาล อีกทั้งยังตั้งข้อสังเกตว่าข้อมูลที่นำมาแฉ ได้มามาจากคนในกลุ่มสีเทา และคนในภาพไม่ใช่ตนเอง ซึ่งได้เตรียมทีมกฎหมายไว้แล้ว ทั้งนี้ ยังตั้งข้อสงสัยว่าเงินดังกล่าว จะเข้าข่ายเป็นการฟอกเงินได้อย่างไร ในเมื่อได้มาแล้วก็นำไปบริจาคให้กับโรงพยาบาลทันที

ล่าสุด ทนายษิทราได้โพสต์ข้อความ อ้างว่าที่ให้สัมภาษณ์ หรือ ที่โพสต์ข้อความไปก่อนหน้านี้ เพราะมั่นใจว่าไม่มีคำถามไหนทำประเทศชาติเสียหาย และเป็นห่วงว่าทั้ง นายชูวิทย์ และโรงพยาบาลที่รับเงินจำนวนนี้ไปจะถูกดำเนินคดีฐานฟอกเงิน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark