ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

วิกฤตธนาคารโลก หวั่นส่งออกไทยสะดุด

ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์ภาคการเงินการธนาคารขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ เกิดปัญหา ส่งผลต่ออัตราการบริโภคทั่วโลก ภาคเอกชนหวั่นการส่งออกไทยปรับตัวลดต่ำกว่าเดิม แม้จะมีการท่องเที่ยวช่วยหนุน

วิกฤตธนาคารโลก หวั่นส่งออกไทยสะดุด
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ปัญหาภาคธนาคารในสหรัฐฯ จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มชะลอตัวลงมากกว่าเดิม และเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงครึ่งหลังของปี ซึ่งสหรัฐฯ เป็นหนึ่งในคู่ค้าสำคัญของไทย ตรงนี้อาจส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทย ประมาณ 30% โดยสินค้าส่งออก ไปยังสหรัฐฯ เช่น กลุ่มสินค้าเกษตร ผลไม้สด ข้าว น้ำตาลทราย ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม เหล็ก เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง อัญมณี และเครื่องประดับ แต่ไทยยังได้รับอานิสงค์จากการท่องเที่ยวช่วยชดเชยผลกระทบข้างต้น จากคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งปี 2566 ที่อาจสูงเฉียด 30 ล้านคน ทำให้ภาพรวม ยังคง GDP ทั้งปี 2566 ไว้เกิน 3% แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกที่ยังต้องติดตาม

สำหรับการเลือกตั้งใหญ่ วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 คาดว่าจะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยได้ในช่วงระยะสั้น แต่หากสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว จะทำให้เกิดการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติได้เร็วขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่ดี มีผลต่อค่าเงินบาทและทิศทางการลงทุนในอนาคต และทำให้เกิดเม็ดเงินสะพัดในประเทศมากขึ้น

ราคาทองคำ 2563 วันที่ 25 มีนาคม 2566
ขณะที่ตลาดทองคำในประเทศ ยังอยู่ในกรอบ บาทละ 32,000 บาท แม้ช่วงเช้าจะปรับลดลงมาบาทละ 100 บาท ทองแท่งขายออกที่บาทละ 32,050 บาท ทองรูปพรรรณ ขายออกที่บาทละ 32,550 บาท

ราคาทองคำ อยู่ในกรอบ 32,000 บาท
โดยแนวโน้มราคาทอง มีสาเหตุมาจากวิกฤตธนาคารขนาดใหญ่ของโลก ล่มสลาย ลดทอนความเชื่อมั่นการลงทุน ทำให้เงินทุนยังคงไหลเข้าสู่ทองคำ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ทั้งนี้ ต้องระวังแรงเทขายทองคำ ที่อาจเกิดขึ้นได้ จากการโยกย้ายการลงทุน ทำให้ราคาทองปรับตัวลงอีก และปัจจัยเรื่องค่าเงินที่ผันผวน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark