ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แม่สาย PM2.5 พุ่งเกิน 500 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จ.เชียงราย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สภาพอากาศทางภาคเหนือวิกฤตหนัก โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงราย วันนี้ค่า PM2.5 พุ่งสูงเกิน 500 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เนื่องจากในพื้นที่ยังมีการเผาป่า ประกอบกับควันไฟป่าจากประเทศเพื่อนบ้านถูกลมพัดเข้ามา

อย่างที่เห็นเป็นภาพมุมสูง บริเวณหน้าด่านพรมแดนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีหมอกควันจากไฟป่าปกคลุมหนาแน่น จนมองแทบจะไม่เห็นสะพานข้ามลำน้ำสาย แห่งที่ 1 และเทือกเขาดอยนางนอน รวมทั้งฝั่งชายแดนท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เพราะยังมีการลักลอบเผาป่าอย่างต่อเนื่อง ทั้งฝั่งไทย ฝั่งประเทศเมียนมา และ สปป.ลาว แล้วกระแสลมพัดควันไฟเข้ามา

โดยอำเภอแม่สาย เกิดวิกฤตจากหมอกควันไฟป่าติดต่อกัน ทำให้คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพหลายวันแล้ว ซึ่งเมื่อช่วงเวลา 16.00 น. วันนี้ ค่า PM2.5 วัดได้ 525 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงที่สุดใน 17 จังหวัดภาคเหนือ ทำให้ประชาชนเริ่มมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เพราะชต้องสูดดมกลิ่นควันไฟ และเถ้าถ่านจากไฟป่า หลายคนต้องเก็บตัวอยู่ในบ้าน ขณะที่การท่องเที่ยว การค้าขาย ก็เป็นไปอย่างเงียบเหงา

หมอกควันไฟป่ากลับมาวิกฤต จ.เชียงใหม่
เช่นเดียวกับที่จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ค่าฝุ่น PM2.5 กลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง โดยสูงสุดอยู่ที่ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว วัดได้ที่ 333 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนเมืองเชียงใหม่ 119 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้ปกคลุมไปด้วยหมอกควัน ถือว่ากลับเข้าสู่ช่วงวิกฤตอีกครั้งในรอบ 1 สัปดาห์

สาเหตุหลักยังเกิดจากไฟป่า และการเผาในที่โล่ง รวมทั้งการเผาในที่โล่งแจ้ง โดยดาวเทียม GISTDA ตรวจพบจุดความร้อน หรือ Hotspot 103 จุด มากที่สุดอยู่ในพื้นที่อำเภอเชียงดาว 29 จุด

ขณะที่นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ ยังยืนยันว่า ปัญหาหมอกควันไฟป่า ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการขึ้นลงของเครื่องบิน เพราะมีระบบนำร่องขึ้นลงอัตโนมัติ ทำให้เครื่องบินขึ้นลงได้ตามปกติ

8 จังหวัดภาคเหนือ หมอกควันไฟป่าวิกฤต จ.แม่ฮ่องสอน
ส่วนที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน หมอกควันจากควันไฟป่ายังปกคลุมทุกพื้นที่ เนื่องจากในพื้นที่ยังมีไฟป่าหลายจุด อีกทั้งยังมีกลุ่มควันจากไฟป่าในประเทศเพื่อนบ้าน ถูกกระแสลมพัดเข้ามาด้วย ขณะที่วันนี้พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ พบจุดความร้อนทั้งหมด 3,408 จุด ส่งผลให้สภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์สีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ 8 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ ลำปางลำพูน แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ และพะเยา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark