ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับนายทุนรุกป่าสร้างรีสอร์ต-ร้านกาแฟ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง บุกเข้าจับนายทุนบุกรุกป่า ในที่จังหวัดเพชรบูรณ์ กำลังก่อสร้างรีสอร์ตและร้านกาแฟ และยึดที่ดินคืนมาได้ 37 ไร่

พันเอก พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน.นำเจ้าหน้าที่พยัคฆ์ไพร และอุทยานแห่งชาติเขาค้อ และป่าไม้หน่วยป้องกันรักษาป่าเขาค้อ ไปตรวจสอบตามที่มีการร้องเรียน ว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่า โดยจุดที่พบ กำลังก่อสร้างบ้านพักตากอากาศรีสอร์ต และร้านกาแฟ อยู่ริมทางหลวงหมายเลข 12 สายเขาค้อ-พิษณุโลก ที่ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

จุดนี้ เป็นพื้นที่ป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ใน "โครงการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่เสี่ยงภัยลุ่มน้ำก้อ-น้ำชุน เพื่อป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วม" เนื้อที่ 132,626 ไร่ ระหว่างตรวจสอบพบคนงานก่อสร้าง 4 คน กำลังทำงาน ให้การว่ารับจ้างจากนายเซ่ง ให้ก่อสร้างอาคารคอนกรีต 3 ชั้น 2 หลัง เพื่อทำรีสอร์ต หลังจากก่อนหน้านี้ สร้างบ้านหรู 3 หลัง และ ร้านกาแฟ 1 หลัง ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ด้านนายเซ่ง อายุ 64 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของ ให้การว่าครอบครองที่ดิน 25 ไร่ ต่อจากบิดา แต่ไม่มีเอกสารสิทธิ ภบท.5 หรือ ใบเสียภาษีบำรุงท้องที่ และไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้าง ซึ่งตรวจสอบพิกัดตามที่นายเซ่ง นำชี้ พบครอบครองที่ดินกว่า 37 ไร่ ส่วนภาพถ่ายทางอากาศปี 2545 กับ ปี 2556 จุดนี้มีสภาพป่าสมบูรณ์ แต่เริ่มปรับพื้นที่บุกรุกป่าใหม่ เดือนตุลาคม 2557

นอกจากนี้ ยังพบว่านายเซ่ง ครอบครองที่ดิน ติดกับจุดก่อสร้าง อีก 20 ไร่ ถือเป็นการบุกรุกขยายพื้นที่ทำกินเดิม ผิดเงื่อนไขทำกินในเขตป่าไม้ จึงยึดพื้นที่ทั้งหมด รวม 37 ไร่ และส่งดำเนินคดีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ส่วนความเสียหายประมาณ 4,303,366 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark