ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เกษตรกรเมืองกรุงร้อง ที่ดินติดหมู่บ้านจัดสรรทำเกษตรไม่ได้

เช้านี้ที่หมอชิต - ในพื้นที่ชานเมืองกรุงเทพฯ ยังมีหลายแห่งที่มีพื้นที่การเกษตรอยู่ แต่การขยายตัวของหมู่บ้านจัดสรร อาจกระทบกับการเกษตรเดิม เช่น เกษตรกรรายหนึ่งที่ร้องความช่วยเหลือว่า ทำการเกษตรไม่ได้เหมือนเดิม เพราะมีน้ำเสีย น้ำทิ้ง ไหลออกมายังพื้นที่เกษตร ทำให้ปลูกอะไรไม่ได้

บริเวณที่หญ้าขึ้นปกคลุมเต็มพื้นที่อยู่นี้ เดิมเคยเป็นพื้นที่ทำนา และปลูกพืชผัก เนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ ในซอยสายไหม 50 แขวงและเขตสายไหม ของนางสาวสุภาพร และครอบครัว แต่ว่าหลังจากที่มีหมู่บ้านจัดสรรมาสร้างติดพื้นที่ก็ส่งผลให้ทำการเกษตรไม่ได้เหมือนเดิม

นางสุภาพร บอกว่า ที่ดินบริเวณนี้เดิมเป็นของญาติพี่น้องกัน ก่อนที่จะแบ่งขายพื้นที่ส่วนหนึ่งให้นายทุนทำหมู่บ้านจัดสรร โดยเหลือพื้นที่ประมาณ 3 ไร่กว่า ไว้ทำการเกษตรเหมือนเดิม

แต่ว่าหลังจากโครงการหมู่บ้านจัดสรรเสร็จสิ้น มีคนเข้ามาอยู่อาศัย ก็เริ่มเกิดปัญหากับที่ดินที่ทำเกษตร เนื่องจากมีน้ำทิ้งจากบ้านที่อยู่อาศัยถูกปล่อยออกมา บางบ้านถึงกับต่อท่อออกมายังที่ดินของตนเลย ทำให้น้ำนองพื้นที่อยู่ตลอด ส่งผลให้ปลูกพืชผักไม่ได้เหมือนเดิม แม้แต่ไม้ผลอย่างมะม่วงก็ปลูกไม่ขึ้น ตายหมด มีเพียงหญ้าวัชพืชที่ทนและขึ้นสูง อีกทั้งยังมีขยะที่ถูกทิ้งข้ามกำแพงออกมาจำนวนมาก ทำให้แต่ละปีต้องเสียเงินจ้างรถแบ็กโฮมาขุดกลบขยะ และกำจัดหญ้าวัชพืชปีละครั้ง ครั้งละประมาณ 20,000 บาท ทำมา 4 ปีแล้ว ไม่เช่นนั้น จะยิ่งกลายเป็นพื้นที่รกร้าง เคยไปคุยกับนิติบุคคลของหมู่บ้านมาตลอด 4 ปี แต่ก็ไม่เป็นผล และเคยไปขอความช่วยเหลือจากเขตให้ช่วยประสานกับหมู่บ้านให้ก็ไม่เกิดผลเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark