ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เริ่มเดือนหน้า ไม่จ่ายค่าปรับจราจรชำระภาษีได้ชั่วคราว

ข่าวสังคม 28 มีนาคม 2566 - เช้าข่าว 7 สี - ย้ำเตือนผู้ขับขี่ ที ยังไม่ชำระค่าปรับใบสั่งจราจร ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 ต้องรีบชำระค่าปรับ หากเพิกเฉย เมื่อไปต่อภาษีรถยนต์ประจำปี จะได้ใบแทนภาษีชั่วคราวแทน

ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป ผู้ที่ค้างชำระค่าปรับจราจร เมื่อไปต่อภาษีรถยนต์ประจำปี นายทะเบียนรถยนต์ จะไม่ออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี หรือ ป้ายภาษีตัวจริงให้ แต่จะให้ใบแทนเสียภาษีชั่วคราว จากนั้นคุณมีเวลา 30 วัน ในการไปชำระค่าปรับ แล้วมาติดต่อรับใบชำระภาษีตัวจริงได้ เรื่องนี้ผ่านการเจรจา ระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมการขนส่งทางบก มานานพอสมควร สุดท้ายได้ข้อสรุปตรงกันว่า จำเป็นต้องใช้มาตรการบังคับ เพื่อเข้มงวดกวดขันวินัยการขับขี่ และบังคับใช้มาตรการตามที่กฎหมายกำหนด ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ผ่าน 2 มาตรการ ได้แก่ การตัดคะแนนความประพฤติ ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566 และมาตรการชะลอการออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีตามที่กล่าวไปแล้ว

ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะส่งข้อมูลระบบอิเล็กทรอนิกส์ไปยังนายทะเบียน กรมการขนส่งทางบก ดำเนินการ แต่หากประชาชนต้องการจะชำระค่าปรับ ในขณะต่อภาษี กฎหมายกำหนดให้อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้นายทะเบียนสามารถรับชำระค่าปรับตามใบสั่งพร้อมกับชำระภาษี และรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีได้ทันที ซึ่งการขับรถโดยไม่มีป้ายภาษี จะมีโทษตามกฎหมาย ปรับไม่เกิน 2,000 บาท และถูกตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถ 1 คะแนน ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลใบสั่งค้างชำระและคะแนนความประพฤติได้ที่เว็บไซต์ E-ticket PTM และแอปพลิเคชัน ขับดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark