ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พบฝูงปลิงแดงส้ม เต็มทะเลหาดยาว เกาะลิบง จ.ตรัง

ข่าวภูมิภาค 29 มีนาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - พบปลิงทะเลสีแดงส้มนับล้านตัว เต็มทะเลหาดยาว เกาะลิบง จังหวัดตรัง ชาวประมงแปลกใจ ขอให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้น และจะกระทบกับพะยูนหรือไม่

จุดพบปลิงทะเลแดงส้ม อยู่ที่ทะเลหาดยาว-มดตะนอย ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นแหล่งหญ้าทะเลผืนใหญ่ และมีพะยูน ประมาณ 3 ตัว มาหากินเป็นประจำ โดยฝูงปลิงทะเลแดงส้ม มีจำนวนนับล้าน ๆ ตัว รวมกลุ่มกันเป็นสายยาว กระจัดกระจายทั่วพื้นที่ใกล้ชายฝั่ง เนื้อที่ 40-50 ไร่ ตั้งแต่เมื่อวานนี้  

ก่อนหน้านี้ในทะเลตรัง ไม่เคยพบปลิงทะเลแดงส้มมากมายขนาดนี้ จะพบเพียงครั้งละ 4-5 ตัวเท่านั้น สร้างความประหลาดใจให้ชาวประมงพื้นบ้านเป็นอย่างมาก และเชื่อว่าไม่น่าจะถูกคลื่นซัดเข้ามา เพราะไม่ใช่ช่วงมรสุม จึงอยากให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบว่า เกิดปรากฏการณ์อะไรขึ้น จะกระทบกับปลิงทะเลชนิดอื่น รวมทั้งธรรมชาติ และพะยูนหรือไม่

อาจารย์ ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มองว่า ไม่น่าจะใช่เรื่องธรรมชาติ เพราะไม่ใช่ฤดูมรสุม คลื่นลมไม่แรง จึงเป็นไปได้ว่าฝูงปลิงทะเลแดงส้ม ติดเครื่องมือประมงลากมายังน้ำตื้น และปลิงชนิดนี้กินตะกอนเป็นอาหาร ไม่ได้กินหญ้าทะเล และไม่ดูดเลือดคน ขอให้อย่าตื่นตระหนก ไม่ได้เป็นสิ่งบอกเหตุภัยธรรมชาติแต่อย่างใด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark