ช็อก..สาวปวดหลังนาน 7 เดือน ก้มตัวไม่ได้ ตรวจพบเป็นวัณโรคกระดูกสันหลัง

คลิปที่เกี่ยวข้อง

ช็อก..สาวปวดหลังนาน 7 เดือน ก้มตัวไม่ได้ ตรวจพบเป็นวัณโรคกระดูกสันหลัง

วัณโรคกระดูกสันหลัง


หมอมนูญเผยเคสเตือน สาววัย 29  ปี ปวดหลังนาน 7 เดือน ก้มตัวไม่ได้ เดินลำบาก  สุดท้ายตรวจพบเป็น "วัณโรคกระดูกสันหลัง" ย้ำวัณโรคเกิดได้ในอวัยวะทุกส่วน

วัณโรคกระดูกสันหลัง วันนี้ 29 มีนาคม 2566 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ หมอมนูญ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เผยเคสของคนไข้รายหนึ่ง ระบุ "ผู้ป่วยหญิงอายุ 29 ปี ปวดหลัง 7 เดือน ก้มตัวไม่ได้ เดินลำบากเพราะปวดหลัง ไม่มีไข้ ไม่เบื่ออาหาร น้ำหนักไม่ลด ไม่มีโรคประจำตัว ในบ้านไม่มีใครเป็นวัณโรค

ตรวจร่างกายปกติ เจาะเลือดทุกอย่างปกติ เอกซเรย์ปอดและกระดูกสันหลังส่วนเอวปกติ ทำคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ากระดูกสันหลังส่วนเอว (MRI lumbar spine) ผิดปกติ สงสัยเป็นวัณโรคของกระดูกสันหลังส่วนเอว (lumbar spine) ชิ้นที่หนึ่ง และสงสัยมีการอักเสบรอบๆเนื้อเยื่อกระดูกสันหลังส่วนเอวชิ้นที่ 1 และ 2 ร่วมด้วย (ดูรูป) ได้ทำการเจาะเนื้อเยื่อรอบกระดูกสันหลังส่วนเอวด้านขวา ส่งตรวจย้อมเชื้อหาวัณโรคให้ผลลบ รอผลเพาะเชื้อวัณโรค ส่งตรวจพยาธิวิทยา ผลมีการตายของเนื้อเยื่อ ไม่พบมะเร็ง เริ่มให้ยารักษาวัณโรค 4 ขนานพร้อมกัน ต้องให้ยารักษาวัณโรคกินต่อเนื่องประมาณ 1 ปี

วัณโรคเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า มัยโคแบคทีเรียม ทูเบอร์คูโลซิส (Mycobaclerium tuberculosis) ติดต่อกันทางหายใจ สามารถเกิดได้กับอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย อย่างในผู้ป่วยรายนี้เป็นที่กระดูกสันหลัง แต่ร้อยละ 80 เกิดที่ปอด วัณโรคเป็นโรคที่พบบ่อย ทำให้คนไทยป่วยเป็นวัณโรคปีละ 1 แสนกว่าคน และเสียชีวิตปีละ 1 หมื่นคน"

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก  หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark