ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ไฟป่าทำเขาแหลมกลายเป็นภูเขาเพลิง

เช้านี้ที่หมอชิต - ไฟไหม้เขาแหลม จังหวัดนครนายก ชนิดที่ภูเขาทั้งลูกกลายเป็นภูเขาเพลิง

เฟซบุ๊ก ที่นี่นครนายก ได้โพสต์คลิปเพลิงลุกไหม้ภูเขาทั้งลูก โดยมีข้อความระบุว่า "Rip หมูป่า เก้ง กระรอก และสัตว์ป่าทั้งหลาย ต้นเพลิงคุตั้งแต่เย็นวาน ที่เขาชะพลู โดยทั้งวันเจ้าหน้าที่พยายามสกัดแนวไฟป่า จนปะทุอีกครั้งช่วงเย็นวันนี้จนลุกลามไปเขาแหลม ซึ่งเข้าถึงยากและมีความชันอย่างมาก ทำให้การสกัดกั้นเพลิงเป็นไปได้ยาก ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่าน คุณคือฮีโร่และทำดีที่สุดแล้ว" โดยมีผู้ให้ข้อมูลว่า ต้นเพลิงไฟป่าจากเขาชะพลู อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ได้ไหม้ไปถึงเขาแหลมจนกลายเป็นภูเขาเพลิงน่ากลัว

ต่อมา นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก พร้อมด้วยปลัดจังหวัด นายอำเภอเมือง และเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

โดยผู้ว่าราชการได้แจ้งให้ทราบว่า ตอนนี้ได้ลงนามขอรับการสนับสนุนเฮอริคอปเตอร์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย Ka-32 จาก จังหวัดลพบุรี เพื่อช่วยดับไฟแล้ว ซึ่ง Ka-32 จะเดินทางเข้าพื้นที่ในช่วงบ่าย ของวันพรุ่งนี้ เนื่องจากเป็นช่วงเวลากลางคืน ยากต่อการปฏิบัติงาน เพราะเป็นภูเขาสูงชัน การทำงานกลางคืนไม่สามารถดำเนินการมากกว่านี้ได้ จึงต้องแสตนบายกำลัง และอุปกรณ์ดับไฟรอไว้บริเวณด้านข้างภูเขา

ซึ่งจากทิศทางที่ลามขึ้นมาช่วงเย็นทิศทางลมค่อนข้างแรง และไฟลุกลามไปตามร่องเขา ทิศทางของไฟเป็นแนวตรง ขึ้นลงตามสันเขากินพื้นที่ในตำบลพรหมณี และตำบลเขาพระ เนื้อที่ประมาณ 700 ไร่ ทั้งนี้ ขอทำความเข้าใจกับประชาชนว่า การดับไฟป่าบนเขาสูงชันในเวลากลางคืน ไม่สามารถทำงานได้ เพราะอันตรายมาก โดยเฉพาะกับกำลังพลที่อาจจะได้รับอันตราย จึงไม่เสี่ยงในการทำงานช่วงกลางคืน

ซึ่งในขณะนี้ เจ้าหน้าที่ ทำได้เพียง ทำแนวกันไฟ และเฝ้าระวังไม่ให้ไฟลุกลามมาถึงบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เนื่องจาก ไฟนั้นแรงมาก ไม่สามารถเข้าใกล้ได้ หลังจากนี้ต้องรอ Ka-32 เดินทางมาช่วยสนับสนุนดับไฟทางอากาศในวันพรุ่งนี้ต่อไป

ทั้งนี้ เหตุการณ์ไฟไหม้เขาแหลมได้รับความสนใจจากผู้คนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในโลกโซเซียลมีเดีย ซึ่งในทวิตเตอร์มีผู้คนใช้ #นครนายก และ #เขาแหลม รวมกันมากกว่า 100,000 ครั้ง จนขึ้นเทรนบนทวิตเตอร์ในอันดับ 1 และ 2 ในเมื่อคืนที่ผ่านมา โดย นายเศรษฐา ทวีสิน ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ด้วยว่า

"ในคืนนี้ ผมขอส่งกำลังใจไปยังเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ และพี่น้องประชาชนบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงเขาแหลม จ.นครนายก ที่กำลังประสบเหตุไฟป่า ขอให้ทุกท่านปลอดภัย และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้โดยเร็วครับ #เขาแหลม #Saveนครนายก"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark