ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลือกตั้ง 2566 : ลงนามจรรยาบรรณหาเสียง-สัญญาพรรคการเมืองต่อประชาชน ไร้เงา พปชร.-รทสช.

เช้านี้ที่หมอชิต - เริ่มประเด็นการเมืองกันที่ พิธีลงนามในจรรยาบรรณและสัญญาในการหาเสียงเลือกตั้งที่กำลังมีขึ้น งานนี้จัดโดย กกต. มีตัวแทนจาก 31 พรรคตอบรับ แต่กลับไร้เงาพรรคใหญ่ในรัฐบาล ทั้งพรรคพลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นแคนดิเดต

เมื่อสักครู่ก็คือ การคำปฏิญาณร่วมกันของพรรคการเมืองต่าง ๆ ก่อนลงนามใน "จรรยาบรรณการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566" และ "สัญญาที่พรรคการเมืองขอให้ไว้แก่ประชาชน พ.ศ.2566" ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้จัดขึ้น แต่งานนี้ไม่มีตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ เข้าร่วม

เนื้อหาของจรรยาบรรณฯ โดยสรุปคือ จะเคารพและปฏิบัติตามบทบัญญัติและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่กระทำการทุจริต ซื้อเสียงทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ใช้กลไกหรือทรัพยากรของรัฐหาประโยชน์ในการหาเสียง การหาเสียงอย่างสร้างสรรค์ ไม่ข่มขู่คุกคาม หรือสร้างความหวาดกลัว ปฏิเสธและประณามการใช้ความรุนแรง ตลอดจนยืนยันว่าจะไม่รบกวนการรณรงค์หาเสียงของพรรคการเมืองอื่น ๆ เป็นต้น

ส่วน "สัญญาที่พรรคการเมืองขอให้ไว้แก่ประชาชน พ.ศ.2566"  ก็จะมีเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่จะเข้าร่วมเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย การสนับสนุนการทำประชามติ เพื่อทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ร่างโดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน หรือสนับสนุนการกระจายอำนาจ เป็นต้น

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark