ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับคนไทยเป็นนอมินีให้ต่างชาติ ถือครองอสังหาริมทรัพย์ในไทย จ.เชียงใหม่

ข่าวอาชญากรรม 30 มีนาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตำรวจบุกจับคนไทย ร่วมมือกับชาวจีนเปิดบริษัทซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเมืองเชียงใหม่โดยอาศัยช่องว่างกฎหมายเพื่อถือครอง ขณะที่ชาวจีนไหวตัวทัน หลบหนีไปได้ก่อน ขณะที่รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งล่าตัวมาดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

จากกรณีมีชาวต่างชาติ เข้ามาอยู่ในประเทศ ไทย ซื้ออสังหาริมทรัพย์และถือครองที่ดินจำนวนมาก ในจังหวัดเชียงใหม่ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ตรวจสอบบริษัทที่เข้าข่ายต้องสงสัย ใช้ช่องว่างกฎหมายในการถือครองที่ดินอสังหาริมทรัพย์และประกอบธุรกิจของชาวต่างชาติ โดยพบว่ามีบริษัทแห่งหนึ่งเข้าข่ายดังกล่าว จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ สภ.สันกำแพง พร้อมทั้งระบุว่าจากการรวบรวมพยานหลักฐาน และดําเนินการขอหมายจับต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจได้ออกหมายจับผู้ต้องหา 8 หมาย ได้แก่ นิติบุคคล 1 หมาย ชาวจีน 3 หมาย และคนไทยอีก 4 หมาย

นอกจากนี้ ยังได้ปิดล้อมและติดตามจับกุมผู้ต้องหา 5 คน และตรวจค้นบริษัท 1 แห่ง พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา นางชิ่งฟาง หลี่ (Mrs.Qingfang Li) ในข้อหาเป็นคนต่างด้าวประกอบธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต และควบคุมตัว นางปาริชาติ ซึ่งให้ นางชิ่งฟาง หลี่ ใช้ชื่อถือหุ้นแทนและเป็นกรรมการ นายมานัส สัญชาติไทย เป็นนอมินี (Nominee) ข้อหาเป็นผู้ช่วยเหลือ หรือสนับสนุน ให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการค้าขายอสังหาริมทรัพย์ โดยการถือหุ้นแทนคนต่างด้าว นายสัญชัย สัญชาติไทย เป็นกรรมการ ข้อหาเป็นกรรมการ หุ้นส่วน หรือผู้มีอำนาจกระทำการแทน ขณะที่คนจีน 2 คน หลบหนีไปต่างประเทศ ส่วนคนไทย 1 คน อยู่ระหว่างเร่งติดตามจับกุม และขยายผล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark