ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พล.อ.อนุพงษ์ ลงพื้นที่ ติดตามสถานการณ์ไฟป่า จ.นครนายก

ข่าวภาคค่ำ - เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟป่าบนเทือกเขาตะแบก ที่จังหวัดนครนายก ให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการให้เร่งดับไฟไม่ให้ลามเข้าใกล้บ้านเรือนประชาชน

พล.อ.อนุพงษ์ ลงพื้นที่ ติดตามสถานการณ์ไฟป่า จ.นครนายก
พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่า ในพื้นที่จังหวัดนครนายก โดยระบุว่า เหตุไฟไหม้เขาแหลม จนลามไปเขาลูกข้าง ๆ ครั้งนี้ ได้รับรายงานว่าเป็นเหตุฟ้าผ่า เบื้องต้นบนเขาชะพลู และเขาแหลม ไม่มีเปลวไฟปะทุแล้ว แต่ยังมีกลุ่มควันอยู่บ้าง ขณะที่บนเทือกเขาตะแบก ยังมีเปลวไฟปะทุเป็นระยะ แต่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว

เบื้องต้น ทิศทางลมได้พัดไปทางพื้นที่จังหวัดสระบุรี คาดว่าไฟอาจลุกลามข้ามเขตได้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก จึงประสานไปยังจังหวัดสระบุรี ให้จัดเจ้าหน้าที่ มาร่วมสังเกตการณ์ตามบริเวณแนวเขตติดต่อ และจัดเจ้าหน้าที่เดินเท้าทำแนวป้องกันไฟ เพื่อไม่ให้ไฟลุกลามเข้าพื้นที่บ้านเรือนประชาชนด้วย

ส่วนการเร่งดับไฟป่า ได้เน้นภารกิจทางอากาศยาน เนื่องจากกำลังพลไม่สามารถเดินขึ้นไปได้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากกองทัพบก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวม 3 ลำ ขึ้นบินโปรยน้ำบนยอดเขา เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น  

เมื่อเวลา 17.00 น.ที่ผ่านมา ได้ยุติภารกิจชั่วคราว และเช้าวันพรุ่งนี้ จะเริ่มภารกิจดับไฟป่าอีกครั้ง

รัฐบาลเร่งแก้วิกฤตหมอกควัน ผ่านกลไลอาเซียน
นายกรัฐมนตรี ได้หารือกับ เลขาธิการอาเซียน ที่เห็นตรงกันว่าต้องแก้ไขสถานการณ์ โดยจะจัดประชุมเร่งด่วนกับประเทศสมาชิก เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ที่ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพและการท่องเที่ยว

เร่งดับไฟป่าเกิดขึ้นหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบน
ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ภาค 3 ร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน จัดอากาศยานชนิดต่าง ๆ สนับสนุนการเข้าดับไฟป่าในพื้นที่ป่าลึก หน้าผาสูงชัน และส่งกำลังพลภาคพื้นเดินเท้าเข้าดับไฟป่า หลังพบจุดความร้อนใน 17 จังหวัดภาคเหนือ มากถึง 2,559 จุด กระจายอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และป่าสงวนแห่งชาติ ส่วนในเขตเมือง ได้ฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื้น ช่วยลดค่าฝุ่นควันพิษที่ยังพุ่งสูง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark