ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ผวจ.เชียงใหม่ ตั้งค่าหัวมือเผาป่า 10,000 บาท จ.เชียงใหม่

ประเด็นเด็ด 7 สี - ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประกาศตั้งรางวัลนำจับผู้ที่เผาป่าคดีละ 10,000 บาท เพราะเป็นต้นตอของไฟป่า พร้อมลุยแจกหน้ากาก N95 ให้กับประชาชน

วันนี้ นายนิรัตน์ พงศ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ แจกหน้ากากป้องกันฝุ่น PM2.5 แบบ N95 จำนวน 100,000 ชิ้น ให้กับประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ที่หน้าหลังต้องในพื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 สูงเกินค่ามาตรฐานมานานร่วม 2 สัปดาห์ โดยสามารถค่าฝุ่น PM2.5 ได้ที่ 283 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 

นอกจากนี้จังหวัดเชียงใหม่พบค่าฝุ่น PM2.5 สูงที่สุด ที่ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว วัดได้ 393 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สาเหตุมาจากการเผาในที่โล่งและพื้นที่ป่าทั้งในจังหวัดเชียงใหม่ และพื้นที่โดยรอบ โดยในช่วงบ่ายที่ผ่านมา ดาวเทียมของ GISTDA พบจุด Hotspot ทั้งหมด 222 จุด

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จะมีการแจกหน้ากาก N95 ในทุกอำเภอ โดยจะเน้นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก่อน ซึ่งการดูแลแก้ไขปัญหายังคงทำอย่างเต็มที่ ซึ่งไม่มีความจำเป็นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน การแก้ไขและการดูแลประชาชนทำแบบในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่แล้ว พร้อมกันนี้ยังตั้งรางวัลนำจับผู้ที่ชี้เบาะแสผู้ที่เผาป่า อยู่ที่คดีละ 10,000 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark