ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แฮ็กเกอร์ดูดข้อมูลคนไทย 55 ล้านรายชื่อ

ข่าวอาชญากรรม 31 มีนาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - ข้อมูลคนไทยรั่ว 55 ล้านคน เพราะล่าสุดมิจฉาชีพไล่ส่ง SMS บอกได้ทั้งชื่อ นามสกุล เบอร์โทร ที่อยู่ บ้านเลขที่ งานนี้เล่นเอาหนาวกันเป็นแถบ เกิดเป็นคำถามข้อมูลคนไทยค่อนประเทศหลุดไปได้อย่างไร แล้วใครจะรับผิดชอบ ถ้ามีคนโดนหลอกจะทำอย่างไร

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเนื่องจากมีเว็บไซต์หนึ่ง ประกาศขายข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทย 55 ล้านรายบนเว็บไซต์ พร้อมข่มขู่จะเปิดเผยชื่อหน่วยงานที่ขายข้อมูล พร้อมวิธีเจาะจ้อมูล ขอให้หน่วยงานเจ้าของข้อมูลติดต่อมาภายใน 16.00 น.ของวันที่ 5 เมษายนนี้ แล้วยังบอกด้วยนะว่าใกล้จะเลือกตั้งแล้ว ฉลาดเลือกหน่อย เรื่องนี้เป็นกระแสเมื่อมีคนดังออกมาแฉว่าโดนแฮกข้อมูล ทำให้เกิดดรามาขึ้นในโลกออนไลน์ ถึงความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว

สนามข่าว 7 สี สอบถามไปยัง นายปริญญา หอมเอนก ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ บอกว่าไม่อยากให้คนไทยตื่นตระหนก เพราะมันเกิดขึ้นมานานแล้ว และยากที่จะหาตัวคนผิด เพราะไม่รู้ว่าหลุดมาจากไหน เป็นไปได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เช่น การที่เราสมัครสมาชิกต่าง ๆ ในเว็บไซต์ E-Mail หรือแม้แต่สมัครสมาชิกร้านอาหาร การทำธุรกรรมต่าง ๆ การแลกบัตรประชาชนเข้าตึก เข้าหมู่บ้าน ทุกอย่างล้วนมีความเสี่ยงทั้งสิ้น และไม่รู้ว่า 55 ล้านรายชื่อที่อ้าง เป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ เพราะมิจฉาชีพคือมิจฉาชีพ ไม่มีทางจะพูดความจริง และไม่มีประเทศไหนในโลกไม่โดนแฮก

อย่างนี้จะทำอย่างไรไม่ให้โดนหลอกหรือเดือดร้อน อันดับแรกทุกคนต้องตระหนัก ตั้งสติและเตรียมตัวไว้เลยคือ เมื่อมีคนโทรมาอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เจ้าหน้าที่ธนาคาร หน่วยงานไหนก็ตาม ไม่ว่าจะอ้างว่าเราทำผิดอะไรมา อย่าไปหลงเชื่อ ให้ตอบกลับไปสั้น ๆ ว่า เดี๋ยวโทรกลับ ยังไม่สะดวก มิจฉาชีพจะไม่พอใจและตัดสายไปทันที เพราะเบอร์โทรของมิจฉาชีพมีไว้โทรออกอย่างเดียว ไม่สามารถโทรกลับไปหาได้ และอีกข้อสังเกตง่าย ๆ คือ หากมีการโทรมาแล้วขอให้แอดไลน์ ให้มั่นใจได้เลยว่าจะโดนหลอกแน่ ๆ เพราะฉะนั้นเมื่อเรารู้ว่าข้อมูลหลุดไปแล้ว ก็ต้องป้องกันตัวเอง ไม่ให้เป็นเหยื่อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark