ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เสริมชุดเสือไฟ ดับไฟป่าอุทยานฯ ดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าที่เสริมชุดเสือไฟ อีก 30 นาย เข้าไปดับไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เพื่อไม่ให้ลามขึ้นบนยอดดอย ขณะที่ เจ้าหน้าที่ต่างเหนื่อยล้า เพราะลุยดับไฟป่านานหลายวัน และยังต้องเจอกับสภาพอากาศที่ร้อน อีกทั้งบางจุดต้องเดินขึ้นภูเขาสูง

เสริมชุดเสือไฟ ดับไฟป่าอุทยานฯ ดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่
สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จังหวัดเชียงใหม่ ที่ลุกโชนตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ 13 จุด เจ้าหน้าที่และผู้นำชุมชนช่วยกันดับ รวมทั้งทำแนวกันไฟ ไม่ให้ลุกลามเข้าใกล้อยู่อาศัย แต่ยังดับได้ไม่หมด เหลืออีก 2 จุด ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ในอำเภอแม่ริม กับอำเภอหางดง เพื่อไม่ให้ลุกลามขยายวงกว้างขึ้นไปบนดอยปุย

วันนี้จะมีการเสริมชุดเสือไฟ จากจังหวัดสกลนคร และจังหวัดอุบลราชธานี เข้ามาอีก 30 นาย เพื่อช่วยกันดับไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่ชาติดอยสุเทพ-ปุย ทั้งนี้ ข้อมูลจากดาวเทียมจีสด้า รายงานจุดความร้อน หรือจุดฮอตสปอตจากไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบทั้งหมด 308 จุด หนักสุดที่อำเภอเชียงดาว 52 จุด อำเภอฝาง 46 จุด และอำเภอแม่แตง 43 จุด

ไฟป่ายังลุกลาม 4 อำเภอ จ.เชียงราย
เช่นเดียวกับที่จังหวัดเชียงราย ไฟป่ายังกระจายอยุ่ใน 4 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอพาน อำเภอแม่สรวย อำเภอเวียงป่าเป้า ส่วนจุดที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด คือ ดอยจระเข้ อำเภอแม่จัน เพราะไฟป่าลามมาแล้วหลายวัน เมื่อวานนี้เหมือนจะควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้

แต่เช้านี้เกิดปะทุขึ้นมาอีก 21 จุด เจ้าหน้าที่ระดมกำลังคนขึ้นไปดับไฟป่า และทำแนวกันไฟ เพื่อไม่ให้ขยายวงกว้าง ขณะที่ เจ้าหน้าที่ต่างเหนื่อยล้า เพราะลุยดับไฟป่าต่อเนื่องกันมานานหลายวัน และยังต้องเจอกับสภาพอากาศที่ร้อน อีกทั้งบางจุดยังต้องเดินขึ้นภูเขาสูงชัน ส่วนการใช้เครื่องบินขึ้นดับไฟป่าทางอากาศ ก็ยังคงมีปัญหา เนื่องจากหมอกควันไฟป่าหนาทึบ ทำให้ทัศนวิสัยไม่ดี มองได้ไกลแค่ 1,500-2,000 เมตร เท่านั้น

เปิดแผนเชิงรุก ป้องกันลักลอบเผาป่า จ.แม่ฮ่องสอน
ส่วนที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน สถานการณ์ไฟป่าก็ยังน่าเป็นห่วง เพราะลักลอบเผาป่าอย่างต่อเนื่อง ทำให้พบจุดความร้อนมากถึง 574 จุด และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทั้งจุดความร้อนและพื้นที่เกิดไฟป่า ทำให้คุณภาพอากาศของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องมาแล้ว 50 วัน ล่าสุด จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ออกมาตรการเชิงรุกข้าถึงราษฎรในทุกพื้นที่ เพื่อให้ทราบถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการลักลอบเผาป่า

เดินเท้าลุยดับไฟป่าบนดอยสูง จ.ลำปาง
และที่จังหวัดลำปาง พบจุดความร้อนทั้งหมด 80 จุด กระจายอยู่ในอำเภอแจ้ห่ม อำเภอวังเหนือ อำเภองาว และอำเภอเมืองปาน ส่วนใหญ่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตป่าอนุรักษ์บนภูเขาสูงชัน เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมและดับไฟป่ากว่า 100 นาย นำอุปกรณ์เดินเท้าขึ้นไปดับไฟป่าด้วยความอยากลำบาก

ล่าสุด ดับได้แล้วบางส่วน ทำให้หมอกควันไฟกระจายปกคลุมไปทั่วเมืองลำปาง สำหรับคุภาพอากาศทางภาคเหนือ วันนี้พบว่า เกินค่ามาตรฐานทั้งหมด 7 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน น่าน และพะเยา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark