ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เริ่มแล้ว เพิ่มเรียกเก็บภาษีความหวาน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้เป็นวันแรกของการเรียกเก็บภาษีความหวานระยะที่ 3 ในอัตราความหวานตั้งแต่ 18 กรัม ชำระภาษีสูงสุด 5 บาทต่อลิตร

ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 กรมสรรพสามิตจะเริ่มปรับขึ้นภาษีความหวานตามปริมาณน้ำตาล ระยะที่ 3 โดยจัดเก็บจากผู้ประกอบอุตสาหกรรมเครื่องดื่มผสมน้ำตาล สูงสุดที่อัตรา 5 บาทต่อลิตร เพื่อให้ผู้บริโภคลดการบริโภคสินค้าเครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์ที่ผสมน้ำตาล เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

โดยในเดือนมกราคม 2566 เครื่องดื่มที่มีสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ มีจำนวนเพิ่มขึ้นจาก 200 กว่ารายการ เป็น 1,800 รายการ หรือเพิ่มมากกว่าเดิม 9 เท่าตัว

ขณะที่อาจารย์ประจำ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล เผยผลการทำแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ศึกษาการขึ้นภาษีเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลกับการไม่ขึ้นภาษีฯ พบว่า การขึ้นภาษีเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล จะทำให้ประชาชนลดการบริโภคเครื่องดื่มเหล่านี้ลง ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยรายใหม่ในกลุ่มโรคเรื้อรัง อาทิ โรคเบาหวาน โรคหัวใจขาดเลือด และโรคหลอดเลือดสมอง

รวมทั้งอัตราเสียชีวิตจากโรคดังกล่าว ในปี 2579 ลดลงอย่างก้าวกระโดด ช่วยให้รัฐบาล ประหยัดค่าใช้จ่ายรายปีในการรักษาโรคดังกล่าวได้ถึง 121.4 ล้านบาท และหากกรมสรรพสามิตเก็บภาษีเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงให้ถึงรอบที่ 4 ตามกรอบเวลา จะทำให้รัฐบาลจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มที่มีรสชาติหวานเต็มรูปแบบ ซึ่งจะมีรายได้ใน 25 ปีแรก พ.ศ.2562-2587 ถึง 830,000 ล้านบาทด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark