ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ส่องจุดกลับรถทางหลวงหมายเลข 21 งบฯ 20 ล้าน แต่ใช้งานไม่ได้

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 ติดตามการก่อสร้างโครงการจุดกลับรถใต้สะพาน ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งใช้งบประมาณกว่า 20 ล้านบาท แต่ปรากฎว่า หลังการก่อสร้างกลับไม่สามารถใช้งานได้ ติดตามจากรายงาน

สภาพจุดกลับรถใต้สะพาน บนทางหลวงหมายเลข 21 สระบุรี-หล่มสัก บริเวณด้านหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลสว่างวัฒนา อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จมานานเกือบ 2 ปี แต่ปัจจุบันจุดกลับรถบริเวณนี้ ไม่สามารถเปิดใช้งานได้

คอลัมน์หมายเลข 7 ติดตามผลการตรวจสอบร่วมกับผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 6 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า โครงการนี้ เป็นโครงการที่อยู่ในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 2 บึงสามพัน ก่อสร้างด้วยงบประมาณ ปี 2564

ส่วนสาเหตุที่โครงการก่อสร้างจุดกลับรถเต็มไปด้วยน้ำท่วมขัง ไม่สามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ ผู้อำนวยการแขวงการทางเพชรบูรณ์ที่ 2 บึงสามพัน อธิบายว่า เป็นเพราะปัญหาการระบายน้ำ

ระหว่างการติดตามตรวจสอบ ยังปรากฏข้อมูลเรื่องพื้นที่การก่อสร้าง ซึ่งพบว่ามีการรุกล้ำเข้าไปในที่ของเอกชน โดยบริเวณนั้นเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำที่เอกชนไม่ได้ใช้ประโยชน์ และยินยอมให้น้ำไหลผ่านเป็นการชั่วคราว แต่ว่าแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 2 กลับเข้าใจว่า เป็นพื้นที่ลำรางน้ำสาธารณะ ซึ่งนี่เป็นปัญหาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันตรวจสอบ และหาทางแก้ไขปัญหาต่อไป

นอกจากจุดกลับรถใต้สะพาน บนทางหลวงหมายเลข 21 สระบุรี-หล่มสัก ยังมีโครงการก่อสร้างจุดกลับรถในลักษณะดังกล่าว เช่น จุดกลับรถบริเวณถนนสายเอเชีย 117 พื้นที่รอยต่อระหว่าง อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ กับอำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ระยะทางกว่า 300 เมตร ที่ใช้งบประมาณปี 2565 ก่อสร้างจำนวนกว่า 9 ล้านบาท แต่เมื่อสร้างเสร็จไปไม่นานก็เกิดปัญหาน้ำท่วม ส่งผลกระทบต่อการสัญจร ที่สุดท้ายไม่พ้นต้องควักงบประมาณ ซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชนในการปรับปรุงแก้ไข เพื่อเสริมแนวกั้นป้องกันน้ำท่วม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark